• Tạo ra cầu thang đi lên từ mức bạn vẽ ký họa. Để thay đổi hướng cầu thang, sau khi kết thúc vẽ cầu thang, nhấp chọn cầu thang và nhấn vào mũi tên màu xanh để chuyển đổi theo hướng cầu thang. Điều này giúp loại bỏ việc tạo lại cầu thang nếu bạn vô tình tạo ra chúng trong sai hướng.
• Sau khi tạo một bộ cầu thang, bạn có thể chọn các bậc cầu thang và chỉnh sửa ranh giới của chúng bất kỳ lúc nào bằng cách sử dụng Edit Sketch trên bảng Edit của tab Modify Stairs. Điều này tiết kiệm thời gian trong khi thực hiện thay đổi cho cầu thang.
• Bạn có thể tạo các mặt phẳng tham chiếu đại diện cho đường canh tâm của cầu thang khi đang thiết kế. Điều này cải thiện quy hoạch trong giai đoạn thiết kế. Ngoài ra, việc nhận biết được chiều rộng mong muốn của các bậc cầu thang sẽ tiết kiệm thời gian và nâng cao độ chính xác khi bạn tạo cầu thang hình chữ u phù hợp với mặt trong của tường cầu thang.
• Lan can và bậc thang là các family hệ thống, do đó không thể được nạp từ các file thư viện. Hàng rào được xây dựng như tay vịn lan can. Có rất nhiều cầu thang, lan can, và các loại hàng rào có trong các file dự án mẫu trong thư mục System Family Files của Metric Library. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian nếu mở những file này và copy/paste cầu thang, tay vịn, và hàng rào vào một dự án và thay đổi chúng khi cần.
• Bạn sử dụng công cụ Ramp để tạo ra một đoạn đường dốc. Quá trình tạo ra một đoạn đường dốc tương tự như tạo cầu thang. Bạn có thể thiết kế đường dốc lớn như cho làn đậu xe ô tô hoặc nhỏ như cho người đi bộ với toàn quyền điều khiển độ dày và cấu trúc của chúng.
Sau đây là một số vấn đề thường gặp khi thiết kế cầu thang:
Vấn đề:
Khi vẽ cầu thang lên lầu (ví dụ lầu 1) thì trên cầu thang sẽ tự động cố hàng rào (railings). Trên sàn của lầu 1 vẽ tiếp lan can hành lang, nối tiếp từ vị trí cuối của cầu thang ra phần sàn. Làm sao để chỗ nối của 2 dãy lan can đó nối liền với nhau?
Giải quyết:
Bạn không cần phải vẽ thêm. Nhấp chọn hàng rào ngay chỗ muốn vẽ thêm và nhấp nút Edit trên thanh Options.
Chuyển vào giao diện vẽ phác, dùng công cụ Line vẽ tiếp đường thẳng nối qua.
Xong nhấp Finish Railing trên bảng Railing kết thúc vẽ.
Thao tác hiệu chỉnh lan can bao gồm thanh song lan can Baluster, tấm lan can (Baluster-Panel) và những thanh đứng (Baluster-Post). Bạn cần tạo những Family mới và tải vào trong dự án để thay thế.
Tạo Family mới bằng cách: Vào trình đơn chọn ????> New > Family,
Từ hộp thoại New Family chọn một trong các file mẫu template thích hợp để thực hiện tạo Family mới, như: Metric Baluster. Metric Baluster-Panel, Metric Baiuster-Post.
Sau khi thiết kế xong, nhấp chọn Load into Projects, nhập mẫu Family mới vào trong dự án đang mở.
Vấn đề:
Làm thế nào để kết nối cầu thang tới sàn bên trên?
Giải quyết:
Trước khi vẽ phác biên dạng cầu thang, cần cẩn thận chỉ định đúng mức bắt đầu và mức kết thúc.
1- Nhấp tab Home > Circulation > Stairs. Trên bảng Element, nhấp Stair properties.
Kiểm tra mức bắt đầu (Base Level) và kết thúc (Top Level) cầu thang trong trình duyệt dự án.
2- Nhấp nút Edit/New, hộp thoại Type Properties xuất hiện.
3- Cuộn xuống dưới Risers, nhấp xóa dấu kiểm End with Riser. Cầu thang sẽ nối với sàn bên trên
Vấn đề:
Giúp tôi cách chọn các tham số cầu thang?
Giải quyết:
Trong hộp thoại Instance Properties, cónhững tham số sau bạn cần để ý đến, đó là:
• Constraints (Khai báo giới hạn chiều cao của cầu thang).
• Base Level (Mức cơ sở): Ví dụ cầu thang bắt đầu từ TANG TRET.
• Base Offset (Mức cơ sở tham chiếu): Từ mức TANG TRET gia giảm thêm một đoạn là bao nhiêu (nếu có).
• Top Level: cầu thang kết thúc tại mức SAN TANG 1.
• Top Offset: Từ mức SAN TANG 1 gia giảm thêm một đoạn là bao nhiêu (nếu có).
Lưu ý: Nếu muốn tạo nhiều tầng cầu thang trên các mức khác cao hơn có khoảng cách giữa các tầng bằng nhau, tại Multistory Top Level bạn chọn mức (Level) cao nhất.
Bên dưới Dimensions (Kích thước các chi tiết của cầu thang):
• Width: Bề rộng cầu thang.
• Desired Number of Risers: số bậc cầu thang đã được chương trình tự động tính toán theo chiều cao mức đã khai báo.
• Actual Tread Depth: Chiều sâu của mặt bậc.
Chuyển sang hộp thoại Type Properties. Bên dưới Construction, chọn Monolithic Stairs nếu bạn muốn các chi tiết của cầu thang nhập thành một khối.
Bên dưới Treads, chọn dạng đầu mũi bậc thang Nosing Profile.
• Tread Material: Vật liệu mặt bậc thang.
• Riser Material: Vật liệu mặt đứng bậc.
Bên dưới Treads (Mặt bậc cầu thang):
• Minimum Tread Depth: Bề sâu tối thiểu của mặt bâc cầu thang.
• Tread Thickness: Bề dày mặt bậc thang.
• Nosing Length: Chiều dài phần đầu mũi bậc.
• Nosing Profile: Hình dạng được gán vào mũi bậc.
• Apply Nosing Profile: Tùy chọn các hướng gán mẫu profile lên các cạnh của mặt bậc thang.
Bên dưới Risers (Ván đứng cầu thang hay chiều cao mỗi bậc thang):
• Maximum Riser Height: Chiều cao tối đa của ván đứng.
• Begin with Riser: Nếu chọn, bắt đầu cầu thang là ván đứng.
• End with Riser: Nếu chọn, kết thúc cầu thang là ván đứng.
• Riser Type: Có 3 tùy chọn kiểu ván đứng: None (không có), Straight (thẳng), Slanted (xiên).
• Riser Thickness: Bề dày ván đứng.
• Riser to Tread Connection: Nối ván đứng với mặt bậc thang có 2 tùy chọn:
> Extend Riser Behind Tread: Ván đứng ở sau mặt bậc.
> Extend Riser Under Tread: Ván đứng ở bên dưới mặt bậc.
Bên dưới Stringers (Ván cạnh 2 bên cầu thang):
• Trim Stringers at Top: ổ đây bạn có 3 tùy chọn về việc cắt ván đứng tại đỉnh:
> Do not trim: Không cắt ván cạnh 2 bên tại đỉnh.
> Match Level: Tương ứng với mức.
> Match Landing stringer: Tương ứng với đầu cầu thang.
> Nếu chọn sườn bên phải (Right Stringer) và bên trái (Left Stringer) là None, và chọn Middle Stringers là 1, bạn sẽ có cầu thang dạng xương cá.
> Stringer Carriage Height: Điều chỉnh chiều cao của ván cạnh.
> Landing Carriage Height: Chiều cao của ván đầu cầu thang.
Vấn đề:
Làm thế nào để có số bậc cầu thang là 21 theo cách tính phong thủy (sinh, lão, bệnh, tử)?
Giải quyết:
Khi thiết kếcầu thang, nếu muốn ấn định số bậc cầu thang theo mong muốn bạn phải tham gia điều chỉnh các tham số tính toán của chương trình. Thông thường, khoảng cách giữa mức sàn cơ sở đến mức sàn trên sẽ xác định số ván đứng có chiều cao mong muốn. Trong phương pháp chuẩn, chiều sâu bậc thang không phụ thuộc hay liên quan với độ cao bậc thực tế. Tổng số chiều dài cầu thang theo phương ngang = chiều sâu mặt bậc nhân với số bậc.
Để tính toán số bậc cầu thang, Revit cung cấp cho người thiết kế công thức tính số bậc cầu thang trong phạm vi độ dốc cho phép.
Cụ thể, bạn vẽ cầu thang chữ u bắt đầu từ mức Level 1 (0) lên mức Level 2 (4000). Chương trình tự động tính số bậc thiết kế: 22.
Trên tab Create Stairs Sketch, nhấp Element > Stairs Properties. Hộp thoại Instance Properties xuất hiện. Nhấp Edit Type.
Trong hộp thoại Type Properties, nhấp vào Edit trên dòng Calculation Rules bên dưới mục Construction.
Hộp thoại Stair Calculator xuất hiện, nhấp đánh dấu kiểm vào ô Use Stair Caculator for slope calculation.
Theo mặc định, khi sử dụng phương pháp tính toán cầu thang stair Calculator, Autodesk Revit tính chiều sâu của mặt bậc dựa theo phương trình:
X*Riser+ Y*Depth = Z.
Trong đó:
• X là giá trị nhân với chiểu cao của một bậc được xác đinh trong hộp thoại Element Properties.
• Y là giá trị nhân với chiều sâu mặt bậc.
• Zlà kết quả và giá trị nằm trong ngưỡng giới hạn (Threshold Values).
Giá trị cực đại và cực tiểu của ngưỡng giới hạn được xác đinh từ một số chuẩn thiết kế hoặc qui tắc xây dựng.
Kết quả tính toán chỉ dùng để tạo cầu thang, không dùng để chỉnh sửa cầu thang hiện có.
Từ phương trình Calculation Rule, thay đổi giá trị kết quả (600) trong khoảng giá trị Maximum Result for Stair Calculator và giá trị Minimum Result for Stair Calculator. Nhấp OK.
Trở về hộp thoại Type Properties, nhập giá trị mó vào các tham số: Minimum Tread Depth: 240, Maximum Riser Height: 200
Nhấp nút Apply để chương trình nhận giá trị mới về bề sâu mặt bậc và chiều cao ván đứng.
Nhấp vào Edit trên dòng Calculation Rules mở làhộp thoại stair Calculator.
Bạn sẽ thấy chương trình tự động kiểm tra các giá trị tham số mới, nếu thấy giá trị Actual Result of Stair Calculation này không nằm trong giới hạn cho phép bạn tiếp tục điều chỉnh lại. Nhấp OK đóng hai hộp thoại: Type Properties, stair Calculator. Trở về hộp thoại Instance Properties, bên dưới Dimensions, nhập giá trị Desired Number of Risers: 21.
Nhấp OK.
Một cảnh báo về chiều sâu mặt bậc vi phạm chiều sâu tối thiểu. Nhấp OK để lờ đi thông báo này.
Trong vùng vẽ, cầu thang đã có sự thay đổi nhưng bị lỗi.
Bạn hãy quét chọn nó và nhấn phím Delete.
Sau đó, dùng công cụ Run vẽ lại biên dạng cầu thang với số bậc mới là 21.
Vấn đề:
Làm cách nào tạo cầu thang chữ u không chiều nghỉ và tạo tay vịn gán lên tường chạy dọc theo cầu thang trong khuôn viên tường bao không được vuông vắn.
Giải quyết:
Trước tiên, bạn vẽ biên dạng cầu thang hình chữ u trong diện tích có thể. Sau đó, xóa đường biên ngoài và sử dụng công cụ Boundary vẽ lại đường bao. Sử dụng công cụ Riser vẽ thêm bậc vào vùng chiếu nghỉ.
Nhưng sau đó bạn cần giảm số bậc ở 2 đầu cầu thang để bảo toàn số bậc đã được tính toán.
Thông thường khi có sự thay đổi như vậy, lan can cũng cần có sự điều chỉnh theo cầu thang.
Bạn hãy nhấp chọn từng dãy lan can để điều chỉnh hoặc xóa đi và vẽ lại lan can mới
Cách vẽ lại lan can như sau:
• Nhấp tab Home > Circulation > Railing.
• Trên bảng Draw, nhấp chọn Pick Lines.
• Trên thanh Options, chọn tùy chọn Chain, và nhập mức Offset.
Tạo đường phác thảo lan can chạy dọc theo cầu thang.
Lưu ý: Bạn chỉ được phép tạo một dãy lan can nối tiếp liên tục.
Sau đó cần chọn chủ thể cho lan can.
Trên bảng Tools, nhấp chọn Set Railing Host.
Trong vùng vẽ, nhấp chọn cầu thang.
Nhấp Finish Railing trên Railing kếtthúc thao tác tạo lan can.
Trường hợp chỉ cần tay vịn lan can gán lên tường như hình bên.
Trong hộp thoại Type Properties, nhấp nút Duplicate khai báo kiểu lan can mới.
Sau đó nhấp Edit trên dòng Baluster Placement. Hộp thoại Edit Baluster Placement xuất hiện, bên dưới Main pattern chọn Baluster Family: None, không chọn Use Baluster Per Tread On Stairs.
Leave a Reply