Sau đây 10 thủ thuật thiết kế nhanh dùng trong giao diện khối khái niệm (conceptual mass), nhưng không được sắp xếp chi tiết.
1. Phím Spacebar chốt tọa độ
Khi đang chọn một đối tượng ở dạng hình thể, bạn có thể dùng phím Spacebar để chốt giữ tọa độ giữa đối tượng và hướng xoay mô hình.
2. Những đường tham chiếu so với đường vẽ Lines
Khi hình thể được tạo bởi các đường vẽ bị xóa, những đường ban đầu đều bị xóa. Khi dạng hình thể được tạo từ những đường tham chiếu bị xóa,những đường tham chiếu còn lại vẫn dễ dàng tạo mẫu.
3. Màu nền (Background Color)
Trong cửa sổ Properties, bên dưới 3D View: {3D}, trên dòng Graphic Display nhấp nút Edit, hộp thoại Graphic Display Options xuất hiện. Bạn có thể chỉ định màu nền lan tỏa – Gradient Background- hiển thị hoặc không, cũng như điều chỉnh màu sắc khi cần thiết.
4. Remove Divided Surface
Sau khi sử dụng công cụ Divide surface để phân chia bề mặt, bạn có thể vào cửa sổ Properties chọn một trong số mẫu pattern của chương trình áp lên bề mặt đã chia.
Sau này bạn có thể loại bỏ các bề mặt đã chia nếu cần thiết, đơn giản chỉ cần nhấp chọn nó sau đó nhấp chọn công cụ “Delete”.
5. Enable 3D Snapping
Để dễ dàng bắt dính giữa các điểm trong 3D, sau khi chọn đường vẽ hoặc công cụ đường tham chiếu, tùy chọn thiết lập “3D Snapping” sẽ hiển thị trên thanh Options.
6. Rehost a Reference Point
Khi một điểm tham chiếu được đánh dấu chọn, công cụ Rehost Point sẽ xuất hiện trên dải Ribbon. Bằng cách chọn công cụ này, bạn sẽ dễ dàng chọn một loạt điểm tại các vị trí khác.
7. Tạo một hình cầu (Sphere)
Vẽ một đường để xoay, vẽ một cung tròn với kích thước theo yêu cầu. Sau đó, nhấp Create Form.
Trong bảng Element Properties của hình cầu, bạn có thể điều chỉnh góc bắt đầu “Start Angle” và góc kết thúc “End Angle” giữa 0° và 360°.
8. Tạo một mặt phẳng vói chiều cao có thể điều chỉnh
Các đường tham chiếu cho phép tạo các mặt phẳng với khoảng cách vuông góc “Positive” và “Negative” trong hộp thoại Element Properties. Đơn giản vẽ một đường tham chiếu, “Create Form”, và mở hộp thoại “Element Properties” và điều chỉnh giá trị offset.
9. Khối trong suốt
Trong Conceptual Mass family hoặc Project, bạn có thể điều chỉnh độ trong suốt của đối tượng khối. Edit Materials, và xác định đúng vật liệu “Default Form”. Bạn có thể trượt giá trị Transparency nếu cần; theo mặc định là 0 % trong môi trường nhưng 70% trong môi trường Project.
10. Các tham số dành cho Divided Surface
Sau khi chia bề mặt, mởhộp thoại “Instance Properties” dành cho đối tượng. Bạn có thể kết hợp thông số vào các giá trị nếu bạn muốn dùng công thức hoặc tạo nhiều kiểu family với nhiều giá trị trong hộp thoại “Types”.
Conceptual Mass Forms và Reference Lines
Phần trình bày sau là một sốthủ thuật khi làm việc với các đường tham chiếu và forms trong giao diện Conceptual:
Các đường ban đầu dùng để tạo một hình thể sẽ bị xóa khi bạn xóa hình thể. Nếu bạn đã tạo hình thể với các đường tham chiếu thì các đường này sẽ được giữlại khi hình thể bị xóa.
Trường hợp bạn đã tạo một hình thể bởi các đường và bạn cần xóa hình thể vừa giữ lại các đường ban đầu.
Bạn có thể vẽ đường hình thể ban đầu với lên các đường tham chiếu, hoặc nhấp tạo các điểm trên các đường tham chiếu.
Như vậy có thể dùng 3D Snapping bắt dính vào nột số điểm trên hình thể nếu bạn cần một phần chi tiết của nó.
Nếu bắt dính vào các điểm 3D để tạo các đưòng tham chiếu, bạn cần phải cắt các điểm vào bộ nhớ trước khi xóa hình thể. Sau khi hình thể bị xóa bạn có thể dán trở lại đúng vị trí và tạo một hình thể mới như yêu cầu từ những đường tham chiếu.
Splines và tạo Forms
Theo mặc định, bạn không thể tạo mộtvòng đơn khép kín với một đường uốn cong (Spline) đã tạo trong Revit.
Nếu sử dụng công cụ Spline sẽ tạo một đườnguốn cong không thể nối với điểm ban đầu. Bạn cần tạo đường uốncong thứ hai và bắt dính vào điểm bắt đầu và kết thúc để đóng kín đường uốncong.
Một hình thể đã được tạolúc mở nó sẽ là một bề mặt, khi đóng kín nósẽ là một khối đặc.
Nếu sử dụng công cụ 3D Spline by 3D Points để tạo một đường uốn cong sẽ cho phép bạn đóng kín đường uốn cong.
Tuy nhiên, nếu bạnbắt dính trở lại điểm tham chiếu ban đầu nó sẽ tạo 2 điểm chồng và dẫn đến kết quả không thể tạo hình thể.
Draw Points > Create Spline
Bạn cũng có thể đặt các điểm tham chiếu trước và nối chúng vào một số đoạn tại cùng thời điểm tạo một vòng khép kín. Nếu bạn chọn tất cả các điểm tham chiếu cùng một lúc và tạo đường uốn cong kết quả có thể là một dạng kiểu zigzag. Nếu cắt nó thành 2 hoặc nhiều nhóm chọn, bạn có thể điều khiển biên dạng sẽ được tạo.
Nếu cắt nó thành 2 hoặc nhiều nhóm chọn, bạn có thể điều chỉnh được hình dạng sẽ tạo.
Cải tiến giao diện người sử dụng.
• Trong Revit 2010- 2011, giao diện mới sắp xếp hợp lý giúp người dùng tìm các công cụ yêu thích và lệnh nhanh hơn, xác định vị trí các công cụ ít được sử dụng hiệu quả hơn và khám phá các tính năng mới dễ dàng hơn.
• Tùy chỉnh Quick Access Toolbar cho phép truy cập bằng một cú nhấp chuột để người sử dụng sử dụng được các công cụ yêu thích và thường xuyên nhất. Các tính năng ribbon được tổ chức xung quanh công việc thiết kế, cho phép người dùng tìm thấy những công cụ để hoàn thành nhiệm vụ mà không cần tìm kiếm trên khắp cả giao diện người dùng.
Giao diện người dùng nhất quán giữa các ứng dụng phần mềm Autodesk nhất cho phép người dùng di chuyển giữa các chương trình suôn sẻ hơn.
Hiệu suất và khả năng tương tác
Phiên bản 64-bit tăng cường khả năng quản lý RAM để xử lý các dự án lớn và cải thiện hiệu suất với sự ổn định cho phép thực hiện nhiều tác vụ nhanh hơn như: Vẽ, in ấn, nâng cấp mô hình và xuất nhập file.
• Mở rộng giao diện hỗ trợ lập trình ứng dụng API (Application Programming Interface).
• Xuất sang AutoCAD Civil 3D và nhập từ Autodesk Inventor, trong khi vẫn duy trì dữ liệu tham số.
• Cải tiến gbXML (green building XML) cho phép người dùng để giúp streamline quá trình hợp tác với các ứng dụng phân tích bên ngoài.
Các bản 64 bit hỗ trợ khả năng lớn hơn về xử lý và sử dụng bộ nhớ cho các dự án lớn, người sử dụng giao diện mới, và thiết kế khái niệm tất cả các môi trường được xem xét để bổ sung tuyệt vời.
Trong giao diện Revit Architecture 2010, 2011, người dùng có thể sắp xếp tối ưuhóa quy trình làm việc và khám phá tính năng của các công cụ mới. Các tính năng mới của thiết kế khái niệm (conceptual design) cho phép bạn phác họa một cách tự do, tạo ra các mô hình 3D một cách nhanh chóng, và có thể thực hiện thiết kế từ ý tưởng cho đến tất cả tài liệu xây dựng đều trong một giao diện.
Các tính năng thiết kế khái niệm mới giúp bạn chuẩn bị mô hình chế tạo và xây dựng với các công cụ dựng sẵn để phân chia, hình nền và các mẫu dạng phức tạp.
Conceptual Mass Add Edge
Theo mặc định, khi làm việc trên một khối, bạn có thể chọn một bề mặt, sau đó chọn Add Edge để chia bề mặt với đường cạnh mới.
Đối với một số hình thể, sau khi có một vùng khuyết bổsung vào và cắt, tùy chọn này sẽ không thể thực hiện được.
Nếu muốn bổ sung thêm cạnh vào, bạn có thể sử dụng lại chức năng Add Edge bằng cách không cắt khối khuyết thông qua lệnh Modify > Uncut Geometry. Nhấp chọn khối khuyết sau.
Nếu bạn chạy vào trong này bạn có thể thêm chức năng Edge lại bằng cách cắt bỏ các khoảng trống thông qua > Modify > Hình học Uncut. Chọn khối khuyết để tạm thời loại bỏ việc cắt khối.
Sau đó, bổ sung thêm cạnh cần thiết vào khối. Khi hoàn tất bạn có thểthực hiện cắt khuyết lần nữa, bên dưới Modify chọn Cut Geometry.
Leave a Reply