Bàn thờ có treo ảnh phật, kết hợp với bài vị và di ảnh của người quá cố.
Cách thức chung
Đầu tiên, bàn thờ cũng tuân theo nguyên tắc phong thuỷ nhất định giống như các không gian quan trọng khác trong nhà là “nhất vị nhị hướng”. Với một không gian mang tính chất tâm linh như bàn thờ thì lại càng cần thiết phải hội đủ cả 2 yếu tố là “toạ cát” và “hướng cát” (đặt tại vị trí đẹp, trang trọng, trước mặt bàn thờ đón được năng lượng tối lành và tránh luồng năng lượng xấu).
Trong thiết kế hiện đại, việc bài trí bàn thờ có thể đơn giản hơn tuỳ thuộc vào điều kiện sống của gia chủ. Thế nhưng, gia chủ cũng nên lưu ý những điều kiêng kỵ trong bài trí để tránh ảnh hưởng xấu tới phong thuỷ.
Trường hợp có nhiều tầng thờ thì xếp đặt theo thứ tự từ cao xuống thấp theo ngôi thứ.
Bài trí bàn thờ phải nghiêm trang nhưng không u tịch.
Tránh trang trí bàn thờ theo lối lòe loẹt, cầu kỳ.
Về màu sắc, không gian thờ cúng phải thể hiện được sự tôn nghiêm với những màu thâm trầm làm chủ đạo như nâu, vàng kem, màu gỗ và màu của những bức sơn mài, hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng…
Khi chọn lựa các đồ vật bài trí trên bàn thờ phải thận trọng, không nên tuỳ tiện thay đổi các đồ đạc đặt
Trên bàn thờ. Nếu muốn thay đổi cần tìm hiểu kỹ về những đồ vật đó.
Có 5 điều cần lưu ý khi trang trí bàn thờ, cụ thể như sau:
– Ngoài thấp, trong cao.
– Ngoài rộng, trong chật.
– Ngoài lớn, trong nhỏ.
– Ngoài sáng, trong tồi.
– Ngoài nóng ấm, trong thoáng mát.
Những đồ vật bài trí trên bàn thờ
Bài vị
Đồ vật quan trọng nhất trên bàn thờ là bát hương. Nó được ví như ngôi nhà để linh hồn người quá cố trong gia đình đi về. Bát hương trên bàn thờ có nhiều cách đặt và thờ khác nhau, nhưng theo lễ xưa thì bát hương trên bàn thờ thường ứng với các số lẻ. Bát hương tối kỵ dùng màu vàng thờ gia tiên vì màu vàng là màu hoàng đế chỉ dành thờ quân, thần hoặc các vị có tước vị trong hoàng tộc. Trong bát hương nên dùng tro sạch đốt từ rơm rạ thơm phủ đầy lòng bát. Quan trọng nhất trong bát hương là cốt bát hương. Nó gồm một túi giấy nhỏ có ghi tên tuổi, năm mất, nơi mất và những câu thần chú, chỉ ngũ sắc được thầy pháp thụ lý vào và coi như sổ đỏ của người trần giới vậy.
Rồi đến bài vị (cũng gọi là thần chủ), trong nhà thờ đại tông cũng như nhà thờ tư chi đều coi là “bách thế bất dao chi chủ” nghĩa là bất di bất dịch với tính cách vĩnh cửu. Bài vị thường làm bằng gỗ bạch đàn trắng, viết chữ lên dễ nhìn, lại thơm, được coi là tôn quý, thích hợp với việc thờ phụng. Không có gỗ bạch đàn thì dùng gỗ cây đại hay cây táo, mít…
Phần nhiều bàn thờ gia tiên xưa có cỗ kỷ để trong cùng. Kỷ là cái ghế ngồi, tượng trưng cho sự hiển hiện, ngự giám của người đã khuất, chiếc kỷ nhỏ, cao độ 3 phân, dài 50 phân, rộng 25 phân. Đặt 3 chiếc đài có nắp và trên nắp có núm cầm lên trên chiếc kỷ nhỏ này. Khi mở ra nắp kê xuống dưới, đài đặt lên trên. Đài làm bằng gỗ được tiện rỗng dưới để khi đặt lên trên nắp đài, đài sẽ ăn khớp với nắp. 3 đài này dùng đựng chén rượu nhỏ lúc cúng giỗ, còn ngày thường đài được đậy nắp để tránh bụi bặm. Kỷ và khám nhà thường dân cũng như các đồ thờ cúng khác không được chạm vẽ rồng hay tứ linh mà chỉ chạm vẽ hình tượng biến hoá của các linh vật ấy.
Bàn thờ kê kỷ và bày cỗ cúng cũng không được sơn son mà chỉ sơn then hay cánh gián thếp chỉ bạc, trừ hương án cao ơ mặt tiền được sơn son thếp bạc, thếp vàng.
Những gia đinh giàu sang thì đồ thờ bày rộng hết cả gian giữa: Trong cùng là bàn cao chừng một thước 20 phân trên đê khám gian. Nếu không thờ bài vị thì trong khám để một cỗ kỷ trên bệ khám
Phía trước kê một sập tôn cao khoảng 75 phân (cao hơn sập ngồi thường), trên mặt sập phía trong để một khay đài, phía trước để 2 mâm, một mâm để bày cỗ (đồ mặn), một mâm để xôi chè (đồ ngọt).
Bình gốm
Trên mặt sập hai góc ngoài để 2 bình sứ cao để cắm hoa. Bên ngoài cùng là chiếc hương án cao gần ngang vai, ngắn hơn sập, đứng ngoài trông thấy đủ rõ cả 2 bình sứ.
Trên giữa hương án là bát hương cộng đồng, phía sau là chiếc mâm bồng để bày ngũ quả hoặc chiếc tam sơn để nước và hoa.
Hai bên bát hương là 2 chiếc đài lớn để cơi trầu và nậm rượu. Phía ngoài đằng trước để bộ đồ tâm sự hay ngũ sự, hay thất sự bằng đồng. Tam sự là một cái đỉnh và 2 cây cắm nến; ngũ sự thì thêm 2 cây để đĩa dầu thắp đèn; thất sự thì thêm một ống hạp hương để đựng trầm với một ống cắm đôi đũa và một dụng cụ đều bằng đồng để đốt trầm. 2 cây đèn bộ đồ thất sự để 2 góc trong trên hương án.
Giá đèn nến: Thường bằng đồng hoặc gỗ, tốt nhất là bằng đồng.
Cây vàng khối: Là vàng mã có đủ 5 màu dành cho bàn thờ gia tiên nên dùng màu xanh, đỏ.
Lọ lộc bình: Thường thờ 1 lọ để cắm hoa vào ngày mùng 1 và rằm, ngày thường để không, nên xưa gọi là độc bình. Nay người hiện đại mua 2 lọ thờ đối xứng là không đúng, 2 lọ mua chỉ để chơi trong nhà không nên đặt lên bàn thờ. Lọ lộc bình thường đặt bên tay trái – hướng Đông – theo quan niệm: Đông bình Tây quả.
Khay cốc đựng nước thờ: Nước thanh tịnh được thay vào mỗi lần thắp hương.
Lọ đựng hương: Đặt bên phải bàn thờ, làm bằng gốm.
Tuỳ theo kinh tế của gia chủ mà có những vật thờ khác nhau nhưng nhất thiết trên bàn thờ phải đảm bảo 5 yếu tố: Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ.
+ Giá nến tượng trưng cho Kim.
+ Bàn thờ, ngai hoặc bài vị tượng trưng cho Mộc
+ Rượu, chai nước, chén nước thờ tượng trưng cho Thuỷ.
+ Ngọn đèn dầu hoặc nến thờ trên bàn thờ và hương khi thắp lên tượng trưng cho Hoả.
+ Còn bát hương làm từ đất sét nung lên, hay sành sứ có nghĩa là Thổ.
Nguồn: choiphongthuy.com Lý Cư Minh
Leave a Reply