Môi trường sống tĩnh của mỗi người là: xây dựng nhà ở chọn theo 8 hướng, chia mệnh hướng của mỗi người thành 5 tính ngũ hành theo hai nhóm người Đông tứ trạch và người Tây tứ trạch; chọn Hình và Thế cho nơi ở, chọn nơi đất cát và chế sát tăng sinh khí giảm sát khí cho ngôi nhà, cho nơi ở; chọn kích thước cửa cổng, cửa ra vào và các loại cửa khác trong nhà theo thước phong thủy…. Trường phái phong thủy nghiên cứu những nội dung nói trên gọi là phái phong thủy Bát trạch. Nội dung của Phong thủy Bát trạch, tức Phong thủy môi trường sống tĩnh của con người, đã được trình bày cụ thể trong 6 chương trên của cuốn sách này.
Môi trường sống động của mỗi người là: 9 hành tinh (sao) trong Vũ trụ thay nhau chiếu xuống 9 phương vị (có thể gọi là 9 tọa độ) thuộc khuôn viên mặt sàn một ngôi nhà của mỗi người qua thời gian: năm, tháng, ngày, giờ. Chín sao hay chín hành tinh này phong thủy học gọi là Cửu tinh.Trường phái phong thủy nghiên cứu sự trực chiếu làm táng sinh khí hoặc gây sát khí của cửu tinh lên 9 phương vị của một ngôi nhà cũng như cách tăng điều tốt, hóa giải điều xấu qua sự trực chiếu của các sao theo các cấp độ thời gian năm, vận…(để khởi công, lập móng khi làm nhà và tác động vào các phương vị trong nhà đang ở theo năm). gọi là phái Phi tinh hay Huyền không học.
Trong những năm cuốithế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, trên thị trường sách Việt Nam xuất hiện những sách phong thủy phần lớn có nội dung theo trường phái phong thủy Bát trạch mà hiếm gặp sách có nội dung về phong thủy Phi tinh. Trong khi đó, trên thực tế qua sự trải nghiệm chất lượng cuộc sống của con người trong một ngôi nhà chủ yếu phụ thuộc vào cửu tinh trực chiếu vào ngôi nhà đó theo thời gian năm, vận (20 năm)…Chính vì vậy, bạn đọc ít có điều kiện trang bị cho bản thân về kiến thức Phong thủy Huyền không trong bố trí nhà ở của mình.
Cũng có xuất hiện một số cuốn sách xuất bản gần đây, vào những năm trước và sau 2012, với nội dung tổng hợp về Phong thủy, trong đó có một số trang cũng đề cập đến khía cạnh Phong thủy Phi tinh hay Huyền không học, nhưng họ giống nhau ở điểm chỉ đưa ra những bảng Cửu cung (9 ô), mỗi ô có 3 con số như đồ hình trên đây, nhưng không có sự giải thích rõ ràng vị trí các con số (3 con số từ 1 đến 9) trong từng ô, khiến người đọc không hiểu quy luật vận chuyển (Phi tinh) của các con số này (tức các sao: Nhật bạch, Nhị hắc, Tam bích…Cửu tử) như thế nào lên mặt bằng ngôi nhà: Như ô đầu tiên có 3 con số: 4, 1 ở trên và 6 ở dưới, như phải giải thích: tại sao có cách sắp xếp này ?; các con số 4, 1, 6 có ý nghĩa gì? (chứ không phải nói: phương vị Đông nam có Tứ lục, Nhất bạch, Lục bạch; cụ thể hơn phải nói: Tứ lục, Nhất bạch, Lục bạch đây là cái gì của Phong thủy Huyền không, của đồ hình ngôi nhà cụ thể này; đồ hình đây biểu thị thời gian nào qua các Phi tinh;…). Với những cách tiếp cận Phong thủy phi tinh như vậy, hẳn chắc bạn đọc rất xa lạ với một lĩnh vực Phong thủy rất thực tế trong tăng cát giảm hung tại ngôi nhà của mình theo năm.
Cách ứng xử với ngôi nhà của mình theo phái Phi tinh được áp dụng rất rộng rãi ở một số nước trong khu vực châu Á như: Đài Loan, Singapo, Nhật Bản, Hồng Kông….Trong cuốn sách này, chúng tôi chủ yếu phản ánh cách sông trong ngôi nhà của phái Phi tinh theo từng năm.
Cơ sở lý luận và thực tiễn của phái Phi tinh trong phong thủy là Tam nguyên vận khí đối với trường khí nơi ở. “Vận khí” cứ 9 năm thành một chu kỳ thay đổi. Sự thay đổi vận khí là kết quả do có sự thay đổi trường khí trong Vũ trụ (vì Trái Đất, hệ Mặt trời vận động). Chỗ ở của mỗi người trong trường khí Vũ trụ cũng chịu ảnh hưởng tức là thay đổi cát hung tùy theo Tam nguyên vận khí, nói chung cứ 20 năm thay đổi một lần. Đây là sự ảnh hưởng mà người xưa hay gọi là “Thiên thời”. Các trí giả phương Đông xưa khi bàn về Dương trạch (nơi ở) đều đi đến kết luận rằng: “ Phải nghiên cứu Thiên thời cho hợp với Sinh cung (tức sinh sống trong ngôi nhà mình, nơi mình ở thì mới thấy được ý nghĩa của nó” (một ý trong tác phẩm Bài ca thiên nguyện cổ xưa). Những người am hiểu thuật Phi tinh đều biết một bài thơ phong thủy có nội dung rất cụ thể về nơi ở cần làm gì như sau:
“Bát trạch nhân môn tọa hướng không
Tam nguyên hưng suy thị chân tông
Vận ngộ thiên lưu trạch khí cải
Nhân gia hưng xung xảo tương phùng.”
Tạm dịch ý như sau:
“Làm nhà theo Bát trạch (mói) đặt hướng (nhà) lên trời (nghĩa là chỉ đúng ở tầm cơ bản), điều chính yếu mà mỗi người cần sông phù hợp theo sự hưng suy của Tam nguyên vận khí. Gặp được sự thay đổi của Vận khí thì trạch vận Khí (nơi ở) cũng thay đổi. Sự hưng suy của người đời bằng cách điều chỉnh phương vị trong ngôi nhà mình phù hợp với sự thay đổi vận khí Vũ trụ khó vô cùng”.
Cái “khó vô cùng” ở đây không phải là sự thách đố của phong thủy học, khó ở chỗ người có ngôi nhà chưa có kiến thức về Cửu tinh vận khí theo năm và nếu biết thì không thực hành; hoặc có thực hành nhưng không đến nơi đến chốn, năm làm năm không., lúc làm lúc không.
Theo phong thủy học, thời gian nhân loại đang sông trong Vũ trụ như sau:
Thượng Nguyên:
Vận 1 từ: 1864 – 1883 (từ năm Giáp Tý đến Quý Mùi)
Vận 2 từ: 1884-1903 (từ năm Giáp Thân đến Quý Mão)
Vận 3 từ: 1904 – 1923 (từ năm Giáp Thìn đến Quý Hợi)
Trung nguyên:
Vận 4 từ: 1924 – 1943 (từ năm Giáp Tý đến Quý Mùi)
Vận 5 từ: 1944 – 1963 (từ năm Giáp Thân đến Quý Mão)
Vận 6 từ: 1964 – 1983 (từ năm Giáp Thìn đến Quý Hợi)
Hạ nguyên:
Vặn 7 từ: 1984 – 20003 (từ năm Giáp Tý đến Quý Mùi)
Vận 8 từ: 2004 -2023 (từ năm Giáp Thân đến Quý Mão)
Vận 9 từ: 2024 -2043 (từ năm Giáp Thìn đến Quý Hợi)…
Hiện nay, mọi người trên Trái đất đang sông trong Vận 8,tiếp đến là vận 9 rồi lại đến vận 1 vận 2.
Như vậy, mỗi một vận khí liên quan đến từng ngôi nhà là 20 năm, do vậy, các nhà phong thủy học khi nói về sự sống trong một ngôi nhà thường nói “Luận 20 năm phong thủy (tức Vận khí) lưu chuyển” để tìm sự cát giảm sự hung. Câu “Vận đổi sao dời” (sao dời thì vận đổi) trong dân gian xưa nay, mỗi khi người ta nói đến thế sự là từ phong thủy Phi tinh.
Sống trong một vận khí, một khía cạnh có tính tổng thể trong nhiều vấn đề mà phái Phi tinh đề xuất để tăng tài lộc, giảm sự suy vong trong làm ăn và cuộc sống là qua sử dụng phương Chính thần và phương Linh thần tại một ngôi nhà của tất cả mọi người. Theo Phi tinh, vận 8 (từ 2004 – 2023), phương vị Chính thần (phương vị vượng khí, kỵ thủy nên mở cửa nạp khí) trong nhà mọi người là Đông Bắc, Linh thần (phương vị suy bại nên thấy thủy kỵ mở cửa nạp khí) là Tây Nam; Chính thần Đông Bắc là nơi vượng khí của ngôi nhà trong 20 năm này, nếu nơi đây có cửa (dù ở dạng nào to hay nhỏ) mà thường xuyên mở (để nạp khí), mà lại không thấy có “thủy” (như không đặt bể cá cảnh, vật đựng nước…) thì mọi việc đều hanh thông, phát đạt; phương vị Tây Nam thường xuyên không mở cửa (nếu có) mà lại thấy “thủy” (như bể cá, vật đựng nước, hoặc ngoài nhà thấy có sông, hồ, ao…) thì vượng phát cho tiền của. Đến vận 9 (2024 – 2043) thì Chính thần lại ở chính Nam, Linh thần lại ở chính Bắc. Nói như vậy, một việc rất nhỏ, nếu ai có thú chơi cá cảnh trong nhà, phải hết sức thận trọng nơi đặt bể nuôi từ nay đến năm 2023.
Đồ hình phương vị trong nhà cần tác động để tăng tài vượng từ năm 2004-2023:
Phương vị trong nhà cần tác động để tăng tài vượng từ năm 2024-2043:
Biết được vận khí phong thủy qua thời gian đang sống, mỗi người có thể sơ bộ biết được khái quát thực trạng ngôi nhà đang ở liên quan đến mọi người như thế nào cũng trong khoảng 20 năm. Ví dụ, ông Trần A có nhà tọa Cấn (lưng nhà, Đông Bắc), hướng Khôn (hướng nhà, hướng cửa chính Tây Bắc), nhưng cửa thường xuyên ra vào lại ở phương Đông Nam – Tốn. Hiện chúng ta đang sống năm 2011 nghĩa là rơi vào vận 8 Hạ nguyên. Vậy sơ đồ Cửu tinh ngôi nhà người đó như sau (xem đồ hình dưới):
а. Sơ đồ Vận bàn vận 8 của người đó như sau: 8 (vận) nhập trung cung, vậy cửa chính ở phương Đông Nam là 7 (Thất xích).
b. Sơ đồ Sơn bàn (lưng nhà, Cấn, Đông Bắc) là 2.
c. Sơ đồ Hướng bàn (hướng nhà) là 5 (Tây Nam, Khôn); sự vận động của Cửu tinh từ năm 2011, 2012 đến 2023 như sau (xem hình đồ dưới đây):
d. Dự đoán trong tương lai: theo Phong thủy học, trong khoảng thời gian 2011 đến 2023, hướng cửa mồ Đông Nam có 1 Bạch chủ về khoa giáp và học hành, sao 4 Lục chủ Văn xương, văn chương xuất chúng, nghĩa là 2 sao này lợi cho học hành nghiên cứu, đỗ đạt cao, cho nên trong nhà ông Trần A tất có người học hành đỗ đạt cao, nghiên cứu tài giỏi. Nhưng cửa phương vị này có 7 Xích là hung tinh chủ cướp bóc, va chạm; tựu chung lại: căn nhà này trong vận 8 lợi cho học hành nghiên cứu, thi cử, nhưng đề phòng bị trộm cướp, va chạm lớn, đối tượng bị cướp bóc hay mất mát lớn là con thứ, vì 7 Xích tượng trưng cho con thứ.
Biết được thực trạng cát hung của phương vị trong nhà, ở đây là Đông Nam khi sao Thất xích ngự trị như vậy, phái Phi tinh cũng đưa ra cách hóa giải để tăng cát giảm hung, tránh bị “va chạm, trộm cướp” trong tương lai, nếu có xảy ra thì “nhè nhẹ”! ; như: nơi phương vị này (Đông Nam) đặt bình nước an nhẫn (cách làm bình nước an nhẫn xem phần ghi chú gần cuốn sách), hoặc thêm ngọc như ý, kỳ lân đồng…., cửa đi thường xuyên đóng, chỉ mỏ lúc ra vào.
Đồ hình phương vị nhà ông Trần A hiện nay tọa Cấn hướng Khôn cửa đi phương Tốn:
Song mỗi năm lại có một sao trong Cửu tinh làm chủ vận khí nằm trên Trái Đất, chính vì vậy mà phái Phi tinh đưa ra thực trạng phong thủy tài vượng của từng ngôi nhà theo từng trạch mệnh trong năm đó. Ví dụ năm 2011 Tân Mão là sao Thất xích làm chủ vận khí năm, năm 2012 Nhâm Thìn là sao Lục bạch làm chủ vận khí năm. Những phương vị Cát Hung đối với từng người (lấy nơi ở của người đó làm mốc xác định phương vị cát hung) phụ thuộc vào chủ vận khí của năm. Sau đây là những năm tương ứng với các cửu tinh làm chủ vận khí năm.
Năm Cửu tinh làm chủ vân khí và các năm có sát khí tự nhiên:
Tam nguyên vận khí có ảnh hưởng nhất định đối với từng nhà ở của từng người, nhưng còn phải kết hợp với kết cấu vốn có của ngôi nhà trước đó (như xây dựng đúng hướng cát theo Bát trạch, năm xây nhà không phạm Kim lâu, Hoang ốc, thời gian làm nhà cát lợi.,, đất ở không sai phạm theo quy chuẩn phong thủy…). Trường khí vốn có của ngôi nhà tương đối tốt lại gặp năm vận khí vượng tất nhiên sẽ hưng vượng phát đạt. Nếu trường khí vốn có mà chưa tốt lắm, nhưng có cách lợi dụng những phương vị trường khí cát của năm khi các cửu tinh bay đến thì vẫn làm ăn sinh sống hưng vượng. Trường khí vốn có của ngôi nhà xấu gặp năm các Cửu tinh bay đến, nếu biết cách lợi dụng các phương vị vận khí của năm theo trạch mệnh, thì việc sinh sống làm ăn vẫn an bình khang thái.
Trường khí vốn có của ngôi nhà tốt, đất ở tốt, nhưng không lợi dụng được những phương vị vận khí cát của năm khi Cửu tinh bay đến mà còn sai phạm vào phương vị vận khí hung sát của chính năm đó thì làm ăn và sinh sống sẽ bất ổn, thậm chí còn suy bại.
Như vậy, theo trường phái phong thủy Phi tinh, khi một ngôi nhà cho dù có những khiếm khuyết về phong thủy, nhưng hàng năm nếu biết cách tác động vào những phương vị trong nhà thì người ở vẫn sông bình an khang thái.
Trường phái phong thủy Phi tinh đã cho ta ý thức về câu nói có hàm ý sâu xa của các bậc trí giả phương Đông cổ xưa: “ Mệnh của ta ở ta chứ không phải ở Trời ”, cũng như câu nói của các bậc trí giả phương Tây xưa: “ Trời chỉ giúp kẻ đã tự giúp mình ”!. Như vậy, các thiên tài dù cách xa nhau vạn dặm nhưng đều có cùng một ý tưởng. Không phải ở thời hiện đại mà ngay từ cổ xưa, đã có “toàn cầu hóa” trong nhận thức về quan hệ nhân mệnh và thiên mệnh con người!.
Leave a Reply