Từ xưa y học đã quan tâm đến các giấc mơ.
Nhiều sách vở ghi chép về các bệnh sinh ra từ các giấc mơ.
Nhiều nhà khoa học nói đến các giấc mơ. Con người mà không ngủ được, không mơ thì sinh bệnh. Cho nên, một trong những hình phạt xử tử hình thời cổ La Mã được coi là tàn khốc nhất là không cho phạm nhân ngủ để giết chết phạm nhân.
Từ điển Sinh vật học giải thích: “Mơ là một loại hiện tượng sinh lý xuất hiện trong quá trình ngủ, biểu hiện phức tạp gián đoạn, tùy lúc là loại hoạt động tinh thần hỗn loạn.”
Từ điển Khoa học kỹ thuật giải thích: “Mơ là ngủ hoặc trạng thái như ngủ, là hiện tượng hàng loạt thị giác, thính giác hoạt động giác phát sinh trong ý thức cùng với tình cảm và hoạt động tư duy.”
Một nhà tâm lý sinh lý học phương Tây nói: “Mơ là một bệnh thần kinh bình thường. Nằm mơ cho phép mỗi người chúng ta mỗi đêm trong đời sống có thể yên tĩnh và an toàn để phát điên”.
Bách Khoa toàn thư giải thích: “Mơ là hiện tượng hoạt động xuất hiện trong não khi ngủ. Trên cơ sở các nhận thức khác nhau, có nhiều định nghĩa về mơ. Mơ là phản ánh hiện thực, là cảm thụ linh tính của ốm đau, là dự đoán hoặc là một loại trạng thái tính ngủ, là một loại hoạt động ẩn ý”.
Các nhà khoa học đang tiếp tục tranh luận sự khác nhau của mơ và hiện thực.
Các sách y học phương Đông cho mơ là do kích thích bên ngoài và bên trong thể xác mang đến, mơ nảy sinh trong giấc ngủ là một loại hoạt động tâm thần, không dễ khống chế. Mơ có liên quan đến nhiều tật bệnh như: mộng du, đái dầm, hoảng sợ ban đêm, mộng tinh, giao hợp trong mơ..
Phân tích và nghiên cứu giấc mơ có ý nghĩa thực tế.
I. SÁCH CỔ TRUNG HOA BÀN VỀ BỆNH MƠ
Mơ là một hoạt động trong đời sống thường ngày của con người, có liên quan nhất định đến sức khỏe. Mơ là hiện tượng tâm lý, lại có thể hiện tượng sinh lý, đồng thời là hiện tượng bệnh lý. Đây là một vấn đề khoa học phức tạp, càng ngày được nhiều người quan tâm nghiên cứu.
Ở phương Đông nhất là ở Trung Hoa, vào các thế kỷ thứ VI đến thế kỷ V trước Công nguyên, có nhiều nhà tư tưởng, triết gia nổi tiếng đưa ra một số giải thích đối với bản chất của giấc mơ. Trang Tử cho rằng: “Giấc mơ là tính của khí dương. Vui, giận đều từ tính khí.”
Sách Mộng thư viết: “Mơ là tưởng tượng, là động thái của tính khí.”
Lý luận y học phương Đông truyền thống cho rằng: “Tinh khí là cơ sơ hoạt động của thể xác. Mơ là một hình thức vận động của tinh khí, không phải là điềm dự báo của thần như các nhà đoán giải mơ đã nói.” Rõ ràng đây là một kiến giai sâu sắc của khoa học. Có thể phân giấc ngủ con người ra làm 2 loại:
– Ngủ nhanh
– Ngủ chậm
Mơ là hiện tượng sinh lý xuất hiện trong trạng thái ngủ nhanh.
Một người tỉnh giấc có thể không biết mình nằm mơ ra sao. Nếu tính lại trong trạng thái ngủ chậm thì hầu như không có một chút ký ức gì về cảnh tượng trong mơ.
Nếu tỉnh lại trong trạng thái ngủ nhanh thì ký ức trong mơ vẫn như mới. Lúc ngủ nhanh một khu vực nào đó của đại não vẫn ở trong trạng thái hoạt động căng thẳng, quá trình nằm mơ chính là kết quả hoạt động của đại não trong khi ngủ say, có liên hệ với hoàn cảnh bên ngoài. Cho nên mơ không phải là “linh hồn vạn năng có thể giải quyết được mọi khó khăn”, cũng không phải là “điềm báo của thần linh”. Mơ là hiện tượng sinh lý trong giấc ngủ. Y học phương Đông rất xem trọng cơ sở sinh lý của mơ. Thế kỷ thứ VI đến thứ V trước Công nguyên, nhiều nhà khoa học từ cơ sở bệnh lý sinh lý đã đưa ra nguyên nhân và biểu hiện của giấc mơ. Kết quả này được ghi chép trong sách Hoàng đế nội kinh.
Trong Hoàng Đế nội kinh có học thuyết vận khí khá quan trọng. Học thuyết vận khí thực chất là học thuyết dự báo. Nó có thể dự đoán sự thay đổi thời tiết, khí hậu và bệnh tật cùng với tai nạn, phuc họa gặp phải trong thiên nhiên, đồng thời đưa ra phương pháp đề phòng.
Sách Hoàng Đế nội kinh đã bàn về các giấc mơ như sau:
1. Nguyên nhân của mơ
Đối với tình hình sức khỏe của con người, chủ yếu mơ phan ránh 5 vấn đề:
– Phản ánh cơ năng sinh lý (Ví dụ: Thận khí hư nằm mơ thấy đau lưng).
– Phản ánh dục vọng bản năng (Ví dụ: nằm mơ thấy đau bên trong sinh thực khí đàn bà).
– Phản ánh chỗ đau có bệnh ( Ví dụ: nằm mơ thấy rừng rậm cây cao là có bệnh ở gan).
– Phản ánh thịnh – suy của một bộ phận nào đó trong cơ thể (Ví dụ: nằm mơ thấy tức giận là gan khí thịnh).
– Phản ánh sự hệ trọng của bệnh tật (Ví dụ: hay mơ là thiếu khí lạnh).
Thiên “Dâm tà phát mộng” của Hoàng Đế nội kinh dùng hình thức vấn đáp để giải thích về mơ.
Hoàng Đế hỏi:
– Nghe nói dâm tà thì tiêu tan hết là sao?
Kỳ Bá trử lời:
– Chính tà từ bên ngoài ảnh hưởng vào trong sẽ có chỗ đứng, chống lại dâm tà thì sẽ mất chỗ để đứng, hồn phách bay bổng không yên, dẫn đến các giấc mơ. Có thể nói rõ thêm: Chính tà nguy hại cho lòng người, từ bên ngoài nhập vào thân thể, chưa ổn định. Còn như doanh khí và vệ khí là hai thứ vận hành trong người lưu thông, hồn phách bay bổng, ngủ không yên thì thích nằm mơ.
Cái gọi là “dâm tà” ở đây là : Âm, dương, gió, mưa, râm, sáng. Cả 6 thứ này gọi là “6 thứ khí”.
“Dâm” có nhiều hàm nghĩa:
– Gần gũi đàn bà thái quá gọi là “Âm dâm”.
– Gần gũi đàn ông thái quá gọi là “Dương dâm”.
– Gió nhiều gọi là “Phong dâm”
– Mưa nhiều gọi là “Vũ dâm”
– Tối nhiều gọi là “Hối dâm”
– Sáng nhiều gọi là “Minh dâm”
Âm cực thì sinh dương, dương nhiều phản lại âm.
Tả truyện có ghi:
Năm thứ I Chiêu Công, Tấn Hầu ốm, nhờ Tần cử thầy thuốc đến trị bệnh. Tần Bá cử một thầy thuốc giỏi đến chữa bệnh. Sau khi thầy thuốc chấn bệnh nói:
– Thói quen thành tật của chúa công là gần đàn bà sẽ làm tiêu ma ý chí, lương thần sẽ chết, số trời đã định.
– Tiếp đó thầy thuốc lại nói:
Dâm sinh ra 6 tật, nếu quá đi sẽ sinh ra tai họa:
– Âm dâm sinh bệnh hàn.
– Dương dâm sinh bệnh nhiệt
– Phong dâm sinh bệnh tứ chi
– Vũ dâm sinh bệnh bụng
– Hối dâm sinh bệnh nghi ngờ, mê hoặc
– Minh dâm sinh bệnh tim.
Gần nữ sẽ bị mê hoặc. Ngài không tự tu dưỡng nên không thể khoae được.
Về sau, “6 điều dâm” phát triển thành: Phong, Hàn, Thử, Thấp, Táo, Hỏa là tên của 6 loại bệnh.
Nói “dâm tà” là nói các loại bệnh một khi xâm phạm vào cơ thể sẽ gây mất thăng bằng trong cơ thể: hoặc âm thịnh hoặc dương thịnh, hoặc âm dương đều thịnh, hoặc trên thịnh dưới thịnh, từ đó phản ánh vào ý thức tiềm ẩn, hình thành các giấc mơ khác nhau.
Cái gọi là “chính tà” được bậc danh y Trương Ẩn Yêm đời Thanh trong Hoàng Đế nội kinh giải thích: “Chính tà là chính khí của Phong – Vũ – Hàn – Thử – Thiên. Cho nên “chính tà” có thể dẫn đến các cơ lý của các giấc mơ tưởng tượng. Ngoài dâm tà nếu lục phủ ngũ tạng khí hư cũng sinh ra các giấc mơ tưởng tượng.
2. Khí thịnh.
Cũng như y học phương Đông, khi bàn về các giấc mơ, Hoàng đế nội kinh cũng dùng phương pháp so sánh các loại “tượng”:
– Âm thịnh thì nằm mơ thấy lội nước, đáng sợ.
– Dương thịnh thì nằm mơ thấy lửa cháy lớn.
(Vì nước thuộc âm, lửa thuộc dương)
Trương Cảnh Nhạc danh y đời Minh nói:
– Âm thắng dương nên nằm mơ thấy nhiều âm tượng
– Dương thắng âm nên nằm mơ thấy nhiều dương tượng
Âm dương đều thịnh thì nằm mơ thấy chém giết lẫn nhau.
Trên thịnh thi năm mơ thấy bay. Dưới thịnh thì nằm mơ thấy suy sụp.
Trên và dưới có liên quan. Bay bổng và sy sụp cũng vậy.
– Khi gan thịnh thì nằm mơ thấy giận dữ.
– Khi phổi thịnh thì nằm mơ thấy khóc.
Trong 5 loại tiếng: ho, nói, hắt hơi, khóc…thì khóc thuộc về phổi.
3 Khí hư
Sách Hoàng Đế nội kinh có viết: “Tại sao chính khí không đủ lại sinh ra nằm mơ?”
Sào Nguyên Phương, danh y đời Tùy đã nêu:
“Người lao động vất vả, khí huyết hư hao, tạng phủ suy nhược, tổn sức là tà. Tà từ bên ngoài nhập vào bên trong, chưa có chỗ đứng, nếu bị chống lại, không đứng vững được, hồn phách phiêu dạt, người nằm chẳng yên thì sinh ra nằm mơ. Nếu:
– Phế khí hư thù nằm mơ thấy vật màu trắng hoặc nằm mơ thấy chém người, máu chảy ròng ròng.
Màu trắng là màu của phế (phổi), mà phế thuộc kim. Như thế là chém người máu chảy gắn liền với khí giới thuộc kim.
– Thận khí hư thì nằm mơ thấy thuyền thủng, chìm người hoặc trong mơ thấy mình nằm trong nước hoặc hoảng sợ.
Nói chung cách giải thích này gắn liền với nguyên tắc thận thuộc Thủy trong Ngũ hành.
Gan khí thịnh thì nằm mơ thấy cỏ mọc hoặc trong mơ thây phục ở trên cây không dám xuống.
Đó là do trong Ngũ hành, gan thuộc Mộc, cỏ cũng thuộc Mộc.
Trương Ân Am giải thích:
Cầu hỏa thì khí tâm bị hư. Cái sinh thực khí của đàn ông như con rồng, rồng cuộn như lửa uốn khúc sẽ hỗ trợ cho khí. Anh có cùng hai lửa (hỏa) thì quá nóng (viêm), cho nên mơ thấy lửa cháy. Cách so sánh này cũng không nằm ngoài Ngũ Hành.
Khí tỳ hư thì nằm mơ thấy ăn không no, uống không đủ, có lúc nằm mơ thấy xây tường lợp nhà.
Trong Ngũ hành, tỳ thuộc Thổ. Các cơ quan của tỳ vận chuyển thay đổi nên mới nằm mơ như thế.
Nhiều sách y học đã phân tích: Âm dương ngũ hành phối hợp với tạng phủ là nguyên nhân gây ra bệnh tật, điều đo không tránh khỏi gán ghép khiên cưỡng. Nhưng giữa cảnh mơ và thật không phải là không có mối liên hệ. Bệnh lý trong cơ thể con người có thể đi vào cảnh mơ, một số giấc mơ còn là tín hiệu báo trước hoặc phản ánh diễn biến bệnh tật ở một bộ phận nào đó của con người.
Khi khám bệnh lâm sàng có thể xem xét đến các cảnh mơ kết hợp với biểu hiện diễn biến của bệnh để phân tích cụ thể. Cảnh mơ có thể bổ trợ cho việc phát hiện bệnh.
Nguyên nhân sinh ra ốm đau là do cơ năng sinh lý của con người nhưng cũng do chính khí không đủ.
Danh y Hoa Đà trong tác phẩm Trung Tang kinh có viết:
“Thận hư nằm mơ thấy thuyền chìm, chết đuối. Có lúc nằm mơ thấy chìm trong nước, rất đáng sợ. Nếu thận hư lâu ngày thì nằm mơ thấy bị dìm trong nước sâu”.
Thời Xuân Thu Chiến Quốc, hoạt động của các “chư tử” (nhà tri thức) lên đến đỉnh cao “bách gia tranh minh” (trăm nhà đua tiếng), có khả năng nhiều sách nói về các giấc mơ.
Các lời bàn trong các trước tác: Trang tử, Tả truyện, Mặc Tử, Liệt Tử, Án Tử, Xuân Thu, đều nói đến quan điểm về mơ. Trong đó Tả truyện là tác phẩm nói nhiều nhất.
Có thể nói, tác phẩm Hoàng Đế nội kinh đã hình thành cơ sở ổn định cho lý luận y học phương Đông giải thích các giấc mơ.
II. TÔN TƯ MẠO BÀN ĐẾN BỆNH MƠ
Tôn Tư Mạo (581 – 682) là một danh y đời Đường. Vì có những cống hiến kiệt xuất cho y học phương Đông, ông được người thời bấy giờ gọi là “Dược vương” (vua thuốc).
Ông là người tinh thông học thuyết Lão Trang Bách Gia Chư Tử, tinh thông y học và thuyết Âm dương. Quyển Thiên kim phương (một nghìn bài thuốc vàng) do ông viết có ảnh hưởng rất lớn đến đời sau.
Trong sách Thiên kim phương có thiên điều khí pháp nêu lên các bệnh nóng, lạnh của ngũ tạng dưới góc độ bệnh tật, các biểu hiện của các giấc mơ tưởng tượng đổi ứng. Đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể, nêu lên các biện pháp chữa bệnh lục khí.
1. Bệnh tim
Bệnh tim, thân người nóng.
– Biểu hiện: Người bệnh nằm mơ thấy người mặc áo đỏ, tay cầm dao màu đỏ, gậy lửa.
– Cách điều trị: hô hấp hít không khí vào, thở ra. Hít vào là chữa lạnh, thở ra là chữa nóng.
2. Bệnh phổi
Người mắc bệnh phổi ngực và lưng đều phồng, tứ chi phiền muộn, bứt rứt.
– Biểu hiện: phổi màu trắng, người đau hay nằm mơ, thường mơ thấy con trai con gái đẹp đều là người thân hoặc cha mẹ, anh em, vợ con.
– Cách chữa: phải cho ra hết khí hư.
3. Bệnh gan.
Người mắc bệnh gan luôn âu sầu buồn bã, hay đau đầu, nhức mắt.
– Biểu hiện: Gan màu xanh, nằm mơ thấy mặc áo xanh, cầm dao xanh hoặc mơ thấy sư tử, hổ, cáo dọa nạt người.
– Cách chữa bệnh: thở hắt hơi ra.
4. Bệnh tỳ
Tỳ có chức năng sinh lý: Thu nạp, vận hóa nước và bột. Do một nguyên nhân nào đó mà ăn không đủ hoặc quá nhiều ảnh hưởng đến chức năng của tỳ, hoạt động sinh lý xủa tỳ dẫn đến mơ tưởng tượng và bệnh tưởng tượng. Tôn Tư Mạo giải thích: Người có bệnh tỳ thấy lâng lâng, đau khắp người, phiền muộn. Bệnh này người lớn mắc nhiều.
– Biểu hiện: Tỳ màu vàng cùng màu với Thổ. Nằm mơ thấy trẻ con đánh người, người yếu.
– Cách trị bệnh: thở khí hư ra.
5. Bệnh thận
Người mắc bệnh thận cơ thể lạnh, âm suy mặt mũi nhăn nhó khó nhìn.
– Biểu hiện: thận màu đen, nằm mơ thấy áo đen hoặc thú vật cầm dao hay gậy của ông tướng.
– Điều trị: thở khí hư ra.
Tôn Tư Mạo trong Thiên kim phương còn đưa ra bệnh khí tim, bệnh khí phổi, bệnh khí bàng quang đều có cách chữa kết hợp trị mơ và bệnh.
III. TRẦN SĨ NGUYÊN BÀN VỀ BỆNH MƠ.
Trần Sĩ Nguyên tự là Tâm Thúc, đỗ tiến sĩ năm giáp Thìn, niên hiệu Gia Tĩnh Minh Thế Tông (1544), làm quan Tri Châu, gần Nhiệt Hà. Ông có nhiều tác phẩm và là một nhà lý luận đoán giải mơ nổi tiếng.
Trần Sĩ Nguyên phân tích một cách khoa học về các giấc mơ trên cơ sở tiếp thu các tác phẩm Hoàng Đế nội kinh, Liệt tử. Tác phẩm viết về mơ của Trần Sĩ Nguyên Mộng chiêm dật chỉ đã sưu tầm tập hợp các thuyết pháp về mơ của các đời trước. Trần Sĩ Nguyên chia giấc mơ làm 9 loại:
– Mơ khí thịnh.
– Mơ khí hư
– Mơ tà ngụ
– Mơ thể trệ
– Mơ tình ích
– Mơ trực diện
– Mơ tỷ tượng
– Mơ phản cực.
– Mơ lợi yêu
Trong chín loại mơ, Trần Sĩ Nguyên đã cgus ý đến 5 loại: Khí thịnh, khí hư, tà ngụ, thể trệ, tình ích. Sự kích thích bên ngoài tình cảm, bệnh lý sinh lý đã tham gia vào các nguyên nhân sinh ra các giấc mơ loai này. Tuy nhiên cách phân chia này vẫn tồn tại một số vấn đề:
Một là: cho rằng quỷ quái có thể gây ra mơ, có nội dung mê tín.
Hai là: cách phân loại không thống nhất, vừa phân chia từ góc độ nguyên nhân lại vừa phân chia từ góc độ điềm báo mơ.
1. Mơ khí thịnh
Chủ yếu nói đến 15 loại mơ tưởng tượng do tà khí thịnh. Thân thể con người thông với trời đất, ứng với loài vật nên khí âm mạnh thì mơ lội xuống nước mà sợ hãi.
2. Mơ khí hư
“Hư” là chính khí bị hư. Trong các giấc mơ khí hư, Trần Sĩ Nguyên đã đưa ra 10 loại khí hư (như hư của tạng phủ), cùng với 5 loại bệnh mơ.
No quá nằm mơ, đói nằm mơ. Người bị phù nằm mơ. Nằm ngủ cuộn chiếu thì mơ thấy rắn.
Giấc mơ âm: nằm mơ thấy ăn, mơ thấy cơm rượu no say thì lo lắng, mơ thấy ca múa thì khóc.
3. Mơ tà ngụ
Mơ tà ngụ chủ yếu do tà khí xâm nhập vào lục phủ, ngũ tạng, sinh thực khí phụ nữ, gáy ống chân, đùi, dạ con, phản ánh bằng 15 loại mơ tưởng tượng.
Thiên Dâm tà phát mộng trong Hoàng đế nội kinh có viết:
– Thiếu khí tim: nằm mơ thấy đồi núi, khói lửa.
– Đau phổi: nằm mơ thấy bay bổng, thấy vật lạ, vàng và sắt.
– Đau gan: nằm mơ thấy rừng rậm cây cối.
– Đau thận: mơ thấy xuống nước sâu, ở trong nước.
– Đau bàng quang: mơ thấy đi chơi.
– Đau vị (dạ dày): nằm mơ thấy ăn uống.
– Đau đại tràng: nằm mơ thấy ruộng đồng.
– Đau tiểu tràng: nằm mơ thấy vào ấp, vào nha môn.
– Đau mật (đởm): nằm mơ thấy kiện tụng
– Đau sinh thực khí đàn bà: nằm mơ thấy vào bên trong.
– Đau gáy: nằm mơ thấy chém đầu
– Đau ống chân: nằm mơ thấy đi mà không tiến lên trước được.
– Đau ở đùi: nằm mơ thấy cúng bái tế lễ.
– Đau dạ con: nằm mơ thấy đi ngoài lỏng.
4. Mơ thể trệ
Mơ thể trện là do cơ thể bị một loại vật chất bên ngoài làm ngưng trệ sinh ra.
Trần Sĩ Nguyên cho rằng:
– Trong miệng ngậm vật gì thì sẽ mơ thấy nói không ra tiếng ú ớ.
– Chân vướng vật gì thì nằm mơ thấy muốn đi mà không cất bước nổi.
– Đầu trượt khỏi gối thì mơ thấy rơi từ trên cao xuống.
– Nằm ngủ bị dây thừng quấn: nằm mơ thấy sâu, rắng quấn thân.
– Ngủ mặc quần áo nhiều màu sắc: nằm mơ thấy hổ báo.
– Đầu óc treo trên cành cây sẽ mơ thấy thân thể đảo lộn.
Y học, tâm lý học hiện đại cho rằng, khi nằm ngủ bị một vật gì bên ngoài kích thích, tuy không phải ai cũng nằm mơ nhưng rõ ràng có người vì thế mà mơ.
Người ta đã làm thí nghiệm: Vấy rượu lên một số người đang ngủ, thì có người nằm mơ thấy việc liên quan đến nước. Điều này thuyết minh luận điểm: thể trện dẫn đến nằm mơ nhưng không phải tất cả mọi người đều nằm mơ. Cảnh tượng trong mơ cũng không nhất định tương quan với vật kích thích.
5. Mơ tình ích
Thất tình quá độ, tình cảm tâm lý quá căng thẳng mà dẫn đến mơ.
– Vui (hỷ) quá thì mơ mở ra.
– Giận (nộ) quá thì mơ khép lại.
– Sợ (cụ) quá thì mơ giấu giếm.
– Lo (ưu) quá thì mơ tức giận.
– Buồn (ai) quá thì mơ cầu cứu.
– Uất (phẫn ) quá thì mơ mắng mỏ.
– Kinh ngạc (kinh) quá thì mơ điên.
6. Mơ trực diện
Là giấc mơ ứng nghiệm trực tiếp sau khi mơ. Trần Sĩ Nguyên trong sách Mộng chiêm dật chí có kể một câu chuyện về mơ sau:
Một người nước Trịnh ra ngoài kiếm củi, có người trông thấy anh ta giấu xác hươu trong hào của thành. Nhưng được một lúc, anh ta quên mất chỗ giấu, tìm chẳng được con hươu, cho rằng việc mình vừa đánh chết hươu và giấu đi chẳng qua là một giấc mơ. Khi về nhà anh vừa đi vừa lẩm nhẩm nói việc này. Lời nói của anh ta bị một người đi trên đường để tâm nghe thấy. Người ấy theo lời anh, tìm được con hươu, bèn đem hươu về.
Người kiếm củi trở về nhà, cảm thấy bứt rứt. Cuối cùng đêm hôm đó, không những anh mơ thấy chỗ giấu con hươu mà còn thấy ai là người đã mang con hươu của mình đi.
Hôm nay, theo những gì đã thấy trong giấc mơ, anh ta tìm đến nhà của người lấy trộm hươu, bắt trả lại hươu cho mình.
7. Mơ tỉ tượng.
– Đến huyện lỵ, vào nhà quan thì mơ thấy quan tài.
– Được tiền: mơ thấy bẩn thỉu.
– Vinh hiển phú quý thì mơ thấy lên cao.
– Nằm mơ thấy cá thì mưa
– Nằm mơ thấy gọi chó thì đucợ ăn
– Nằm mơ thấy áo trắng thì có việc chôn cất
– Nằm mơ thấy áo gấm thì được ân sủng
– Nằm mơ thấy gai góc bùn lầy thì mưu không thành.
8. Mơ phản cực
Là sau khi mơ toàn thấy những việc ngược lại. Ví dụ: nằm mơ thấy khóc lóc vốn là điềm không lành, nhưng kết quả là được người thân mời tiệc.
– Nằm mơ thấy ca múa: có chuyện khóc lóc.
– Nằm mơ thấy vật ấm áp: đang lạnh lẽo.
– Nằm mơ thấy ăn uống nhiều thì bị đói khát.
– Nằm mơ thấy vui vẻ, chúc mừng thì không lành, bất lợi
– Lạnh thì mơ thấy ấm áp.
– Đói thì mơ no
– ốm đau thì mơ chữa bệnh
9. Mơ lợi yêu
Là giấc mơ thấy toàn ma quỷ. Người xưa không rõ nguyên nhân của những giấc mơ đó cho rằng ma quỷ, yêu quái đã tạo nên giấc mơ. Nhận thức này sai, nhưng nằm mơ thấy ma quỷ là chuyện bình thường. Vương Sung từng nói: “Nằm ngủ một mình trong phòng rộng, nếu sợ hãi sẽ nằm mơ thất yêu quái”.
Nhiều nhà y học phương Đông đã bàn về các giấc mơ giao hợp với quỷ, nằm mơ thấy ma, trong mơ có những hiện tượng kỳ quái và đặc biệt nhấn mạnh nguyên nhân khí huyết suy nhược của con người.
Qua quan sát hàng loạt các giấc mơ lâm sàng, Trần Sĩ Nguyên đã đưa ra các khái niệm “mơ lợi yêu” xuất phát từ cơ sở thần khí hỗn loạn nên phần nào phù hợp với quan điểm thực tế.
Mặc dù quan điểm của Trần Sĩ Nguyên còn tồn tại những mặt hạn chế nhất định nhưng ông cũng có những đóng góp có giá trị.
Leave a Reply