Khi gặp phải tình huống này phải lập tức tiến hành tu bổ phần bị khuyết thiếu hư hỏng, tiến hành việc hóa giải về mặt phong thủyđể tránh xảy ra vận hạn cho các thành viên trong gia đình. Nếu như nhà ở và phần mộ có núi cao chót vót, công trình kiến trúc, trụ điện, góc nhọn, chùa miếu, đường xung xạ thì đều mang đến sát khí, đều là nguyên nhân dẫn đến các loại hung họa cho các thành viên trong gia đình. Nếu không tiến hành hóa giải thì có thể phát sinh hậu quả khó có thể cứu vãn được. Vì thế, tiến hành tu bổ và hóa giải đối với những phần bị thiếu khuyết, trừ bỏ đi nguyên nhân dẫn đến vận hạn là vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là đạo lý mà các thầy phong thủy nên hiểu và coi nó là vấn đề quan trọng, chỉ có như vậy mới có thể đem lại phúc lộc chân chính cho con người.
Bổ cứu hóa giải dãy núi phá tổn
Dãy núi xung quanh nhà ở và phần mộ là bộ phận cấu thành phong thủy dương trạch và âm trạch. Theo lý luận phong thủy thì dãy núi xung quanh phải có độ cao tương đối đều nhau, không phá tổn là cát. Nếu dãy núi xung quanh có độ cao lệch nhau quá lớn, hoặc do bị phá tổn mà hình thành sát khí, sẽ tạo thành nguyên nhân gây vận hạn hoặc thương hại rất lớn đối với nhân đinh, cho nên phải dùng phương pháp hiệu quả để bổ cứu hóa giải, để hóa giải sát khí do phá tổn tạo thành, khiến mọi người được bình an.
Dựa vào lý luận phong thủy thì phương Bắc là Nhất bạch, Đông là Tam bích, Đông Nam là Tứ lục, Tây Nam là Nhị hắc đều nên có sa. Sa ởnhững phương này nên cao, không thể bị phá tổn khuyết thiếu, nếu không sẽ không cát tường. Nếu dãy núi ở những phương này bị phá tổn khuyết thiếu thì nên trồng những hàng cây phong thủy cao lớn để bổ cứu, nếu ở những phương này có tòa nhà cao tầng thì cũng có thể bổ cứu cho sự khuyết thiếu .của phương bị phá tổn. Phương Đông Bắc là Bát bạch, phương Nam là Cửu tử, phương Tây là Thất xích, Tây Bắc là Lục bạch, sa ở các phương này ngược lại nên thấp hoặc là cao tương đương nhau. Nếu có đỉnh núi quá cao thì sẽ sinh ra nhiều điều bất lợi đối với nhân đinh. Như một thôn nhỏ nọ có vài chục nhân khẩu, thôn tọa Bắc hướng Nam, sao Bạch hổ hướng Tây vốn đã cao, gần đây có một đơn vị đào móng xây một tòa nhà cao tầng tại vị trí sa Bạch hổ, khiến cho sa Bạch hổ càng thêm cao, thay đổi bốcục phong thủy của cả thôn, lại thêm buổi tối trên tòa nhà đèn điện thắp sáng trưng, giống như mắt của Bạch hổ chiếu xạ xuống toàn bộ thôn xóm. Gần đây trong thôn liên tiếp xảy ra vận hạn như người, gia súc bị thương, bị chết, có người phạm kiện tụng phải ngồi tù… Do phương vị Đoài (Tây) có sát khí lớn, cho nên phần lớn vận hạn ứng vào thanh thiếu niên. Điều kiện nông thôn rất khó có thể thay đổi nền móng của nhà ở, nên trong thôn vận hạn liên tiếp xảy ra, chỉ cần tại nơi sát khí nghiêm trọng, xây một ngôi miếu thổ địa (cách thôn tương đối xa) để trừ sát, phía ngoài các nhàtreo gương hóa sát, khiến cho vận hạn trong thôn được khống chế. Lại có một thôn trang phía Bắc có một dãy núi thấp, tổ tiên của thôn này xây một ngôi miếu thổ địa ở đây, lại trồng rất nhiều cây phong thủy, khiến cho nhà nhà trong thôn đều bình an, phát triển. Có thể thấy, nếu trồng rừng trúc phong thủy hoặc treo gương hóa sát, xây miếu thổ địa… vào chỗ khuyết hãm của dãy núi để hóa giải sát khí, căn cứ vào kinh nghiệm thực tế thấy khá hiệu quả và linh nghiệm.
Hóa giải dương trạch bị sát khí của tĩnh vật xung xạ
Dương trạch là nơi ở, chỗ nghỉ ngơi của con người, có ảnh hưởng lớn đến cát hung họa phúc của người sông ở đó. Trong rất nhiều sách phong thủy lại có những kiến giải khác nhau về mức độ ảnh hưởng của dương trạch và âm trạch đến sự cát hung họa phúc của con người. Có sách cho rằng, phần mộ ảnh hưởng đến con người chiếm 60%, dương trạch chỉ chiếm 40%, lại có sách cho rằng, “nhất mệnh, nhị trạch, tam phong thủy (mộ)”, chứng tỏ ảnh hưởng của âm trạch lớn hơn dương trạch. Nhiều người cho rằng, thuyết “nhất mệnh, nhị trạch, tam phong thủy” là hợp lý, có căn cứ khoa học nhất. Bởi vì dương trạch gần gũi hơn với con người, những thông tin cát hung, của ngôi nhà được cơ thể cảm ứng rất nhanh, có ảnh hưởng lớn đến cát hung họa phúc của con người.
Còn phần mộ cách xa con người, thông tin phát ra tất sẽ yếu hơn so với dương trạch, cơ thể người tiếp nhận cũng chậm hơn, thời gian phát sinh hiệu ứng cát hung cũng chậm hơn. Vì thế, ngược lại, dương trạch ảnh hưởng đến con người 60%, âm trạch ảnh hưởng 40% là phù hợp, cho nên việc hóa giải sát khí và điều chỉnh phong thủy dương trạch là vô cùng quan trọng.
Trước mặt hoặc hai bên dương trạch có long sa xung xạ, chủ về kiện tụng tranh chấp hoặc anh em thân cận có chuyện bất hòa, nên dùng gương phong thủy, đồ hình Bát quái, bùa hóa sát treo bên ngoài để hóa giải, hoặc trồng trúc xung quanh nhà cũng có thể hóa sát.
Ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của ngôi nhà nếu có cột điện, trạm biến áp, tháp, nhà cao xung xạ, nên dùng gương hóa sát phong thủy, đồ hình Bát quái, bùa trấn sát để hóa giải.
Tại bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của ngôi nhà nếu có dãy núi thấp hãm hoặc có nước chảy nên trồng trúc để hóa giải, trúc càng nhiều, càng cao càng tốt. Ngoài ra, có thể treo tại phương vị này một chiếc gương hóa sát phong thủy để hóa giải.
Trước cửa nhà ở có các vật thể mang sát khí như cột điện, tháp nhọn, trạm biến áp, chùa miếu, đường sá xung xạ, có thể dùng gương phong thủy, đồ hình Bát quái, bùa trấn sát để hóa sát. Cũng cóthể căn cứ vào tình hình thực tế để ứng dụng phương pháp thích hợp.
Khi xây nhà, vị trí của bếp, bồn nước, nhà vệ sinh nên căn cứ vào bố cục ngôi nhà đê định. Nhà vệ sinh không được bố trí ở giữa nhà mà phải lệch khỏi vị trí trung tâm; bếp, giường ngủ nên cách xa nhà vệ sinh, bồn nước, giường ngủ. Nhà vệ sinh nên đặt bên dưới cầu thang hoặc xây bên ngoài ngôi nhà cũng được.
Giường ngủ trong nhà kỵ đặt phía trên bài vị tổ tiên hoặc thần vị, nhưng nếu cách hai tầng thì có thể được. Nếu không biết mà đặt rồi thì nên di chuyển đến chỗ khác để tránh phạm đến thần linh.
Phàm nhà tọa Đông hướng Tây, tọa Nam hướng Bắc, tọa Tây Nam hướng Đông Bắc, tọa Đông Nam hướng Tây Bắc, nếu phòng ốc trước cổng nhà (bao gồm cả phòng ốc đối diện bên kia đường) cao hơn nhà rất nhiều, sẽ hình thành một sát khí vô hình đối với ngôi nhà, là dấu hiệu không tốt lành. Phương pháp hóa giải tốt nhất là trang trí thủy tinh trước cổng nhà để hóa giải sát khí. Hoặc có thể treo trên tầng cao nhất gương hóa sát phong thủy, cũng có thể treo trên tòa lầu đối diện để hóa giải sát khí.
Kiến trúc nhà ở nông thôn đa phần là kết cấu kèo gỗ (luồng) lợp ngói, nếu có đầu xà lớn của nhà khác, góc nhọn xung xạ vào nhà mình, đó cũng là sát khí. Phương pháp hóa giải là dùng một tấm thẻ gỗ hình chữ nhật dài 9 tấc,viết lên bốn chữ “cát tinh cao chiếu”, thương lượng để nhà hàng xóm đồng ý cho đóng thẻ gỗ đó lên đầu xà lớn nhô ra để hóa giải. Nếu chủ nhà bên kia không đồng ý thì có thể treo ở phương vị bị xung xạ của nhà mình một chiếc gương phong thủy để hóa sát.
Kết cấu nhà ở phải đối xứng, chỉnh tề, có quy tắc, không thể xây thêm một gian phòng bên cạnh, đặc biệt là không nên xây thêm một nhà nhỏ nối tiếp ở đầu phía Đông của nhà lớn, gọi là Đơn nhĩ phòng, phía Tây xây thêm một gian nhà nhỏ thì gọi là Song nhĩ phòng sẽ dẫn đến bệnh ở vùng kín, bệnh phù thũng, bất lợi đối với nhân đinh, nên phá gian nhà nhỏ đi mới cát lợi.
Vào cửa thấy bếp và vào cửa thấy cầu thang đều là bố cục phong thủy không tốt, nên xây tường ngăn cách hoặc dùng bình phong che chắn.
Bếp, phòng ngủ đều kỵ xà ngang áp đỉnh, xà ngang áp đỉnh cực kỳ bất lợi đối với người nằm ngủ trên giường. Phương pháp hóa giải là trang trí lên trần nhà để che đi xà ngang, bên ngoài không nhìn thấy được; một phương pháp đơn giản là treo lên xà ngang hình hồ lô hoặc hình quả nho, để tạo cảm giác người bên dưới đang được hưởng vị ngọt của trái quả, khiến tâm lý thoải mái, tinh thần yên ổn.
Hóa giải sát khí của nền nhà vốn là đất phần mộ hoặc đất chùa miếu
Nền đất của nhà ở nếu không thanh tịnh, sạch sẽ thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sự bình an của ngườicư trú. Từ xa xưa con người đã hiểu được vấn đề này. Vì thế khi xây dựng nhà ở không nên xây trên nền đất mộ, đất miếu thổ địa, chùa miếu, Phật đường… Nhưng trong xã hội hiện đại, đất chật người đông, khó có thể tránh khỏi được hiện tượng này. Do vậy, ở những khu vực có quỷ hồn thần Phật chiếm lĩnh, xây dựng nhà ở trên nền đất đó sẽ có những ảnh hưởng lớn đến người cư trú. Có một nhà nọ xây nhà xong chọn ngày nhập trạch, sau khi nhập trạch phát sinh vận hạn, không dám ở nữa đành bán cho người thứ hai. Người chủ thứ hai sau khi chọn ngày nhập trạch cũng phát sinh vận hạn, không dám ở liền bán cho người chủ thứ ba, không lâu sau người thứ ba cũng phát sinh vận hạn, thông qua tìm hiểu mới biết nền đất của ngôi nhà này vốn là nền đất của một ngôi miếu thổ địa. Lại có một người nọ mua đất xây nhà, khi đào ao thì phát hiện ra một ngôi mộ cổ do chủ nhân không yểm bùa xuất sát tịnh thổ, dẫn đến quỷ hồn quấy nhiễu, chưa đầy một tháng sau trong nhà liền có người tổn mệnh, tạo thành đại họa tổn người phá sản. Vì thế, đối với nền đất dương trạch và âm trạch chưa tịnh thổ thì việc trước tiên làphải hóa giải sát khí mới có thể xây nhà cư trú được.
– Trước khi xây nhà, đầu tiên phải mời pháp sư có pháp thuật cao thâm tiến hành xuất sát, gọi là tịnh thổ. Dùng bùa chú đuổi hết những quỷ hồn dưới đất, trừ bỏ hết sát khí tà ác, rồi mới đào móng làm nhà. Nếu khi đào móng phát hiện phần mộ thì phải chọn ngày tốt dời phần mộ đó đến chỗ khác,khiến cho vong linh được an ổn, không tìm đến chủ nhân để quấy nhiễu.
– Dùng sư tử trấn yêu hàng quỷ: Sư tử là một trong bách thú, có thể trấn tà, trị quỷ, giáng yêu, khiến cho quái vật không dám đến gần đất đó, không dám tác oai tác quái. Đặt tượng sư tử bằng đá ở hai bên cửa lớn, mà sư tử phải có hai mắt lớn cùng mở to thì mới linh nghiệm. Nhưng đặt tượng sư tử phải chú ý không được thương hại đến nhà đối diện (nếu đối diện có nhà ở thì không nên đặt sư tử đá để tránh ảnh hưởng đến hàng xóm).
– Dùng bùa trấn trạch bình an: Nguồn nước ăn của mọi người trong nhà nhất định phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, không có vật chất độc hại. Nước ăn phải được thông qua kiểm định của cơ quan chuyên môn, nếu không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng thì nên tìm nguồn nước khác phù hợp. Nước ở một số nơi đó thường nhìn thấy trong vắt, nhưng thả xuống một chất thử, nước lập tức chuyển sang màu đỏ, sau khi kiểm định thì trong nguồn nước này có chứa lượng mangan vượt quá quy định, là nguyên nhân dẫn đến bệnh gan. Trong thôn có nhiều người mắc bệnh gan, chết vì bệnh gan. Biện pháp giải quyết là tìm nguồn nước khác phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng. Nếu như không có cách giải quyết thì người có khả năng nên chuyển nhà đến nơi khác là thượng sách.
Dưới nền đất nhà ở có chứa nguyên tố hóa học có tính phóng xạ độc hại sẽ tạo thành tai họa lớnđối với con người, thậm chí có thể khiến cho người và gia súc sinh bệnh lạ mà chết. Nên lập tức chuyển đến nơi ở khác là thượng sách. Có làng nọ, số dân trong làng tăng rất chậm, thậm chí không tăng thêm trong khoảng thời gian dài, nếu cặp vợ chồng nào không mắc phải chứng vô sinh thì trẻ nhỏ sinh ra cũng rất khó nuôi dưỡng. Qua kiểm tra mới phát hiện dưới nền đất của làng này có chứa lượng lớn nguyên tố Urani có tính phóng xạ.
Lại có một làng nọ, một vài hộ gia đình chuyển ra phía ngoài làng gần một tảng đá lớn xây nhà (điều này không có vấn đề gì về mặt phong thủy), nhưng sau một thời gian đến ở những nhà này đều không nuôi được gia súc, nhân đinh cũng không yên ổn. Chỉ trong vòng hai năm trong làng đã có hơn 10 người uổng mạng mà không biết nguyên nhân. Sau kiểm nghiệm thì các chuyên gia hóa học cho biết trong tảng đá này có hàm lượng lớn chất hóa học có tính phóng xạ, có sức sát thương rất lớn đối với người và gia súc. Người trong làng gọi đây là “đá lão hổ” chuyên ăn thịt người và gia súc. Những hộ này lại phải chuyển trở lại vào làng mới yên ổn.
Báo chí cũng từng cung cấp thông tin, tại một tỉnh nọ có một làng mà người cao nhất cũng chỉ được 1,5m, còn chiều cao trung bình chỉ được khoảng lm, vì thế làng này được gọi là ‘làng của người lùn”. Qua kiểm định của các nhà khoa học, dưới nền đất của làng này chứa một loại chất hóa học gây ức chếmạnh đối với chúng, khiến cho động thực vật không phát triển đến chiều cao bình thường. Cây cối, cây lương thực trồng ở đây đều không phát triển bình thường được, việc sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, năng suất cây trồng thấp.
Điều chỉnh, hóa giải phong thủy âm trạch khuyết hãm
Âm trạch tức phần mộ tổ tiên, nếu phong thủy xung quanh phần mộ tổ tiên bị khuyết hãm, thậm chí biến thành hung thì nên nhanh chóng tu bổ, sửa chữa lại. Nếu công trình hư hỏng quá lớn không thể tu bổ được thì tốt nhất là nên di chuyển đến nơi khác để tránh vận hạn phát sinh. Nếu là mộ tổ mà hài cốt không còn thì linh khí đã mất, không cần tu bổ, chỉ cần tưởng niệm là được.
Lai long của âm trạch nếu vì bị long mạch của công trình cắt đứt mà biến thành tử long không cát lợi, nên di chuyển đến nơi khác là thượng sách.
Bốn phía Đông, Tây, Nam, Bắc của âm trạch có dãy núi thấp hãm hoặc bị tự nhiên, con người làm tổn hại nghiêm trọng thì nên bổ cứu bằng cách trồng hàng trúc cao lớn. Nếu xác thực không có cách nào bổ cứu thì tốt nhất là nên di chuyển phần mộ đến chỗ khác. Nếu là mộ cũ không còn hài khí, linh khí đã mất hết thì không cần phải kỵ.
Khe hở của lai long nếu có rãnh nước, công trình kiến trúc hoặc có cột điện, tháp nhọn thì sẽ gây tổn hại đến lai long, nên di chuyển đến đất khác để táng. Ngoài ra, ở đây nếu có nước đục cũng gây thương tổn đến lai long.
Bốn phía Đông, Tây, Nam, Bắc của Âm trạch có kiến trúc cao lớn hoặc cột điện, tháp nhọn, mà những vật thể này lại cao hơn dãy núi ở các hướng Đông, Đông Nam, Tây Nam, Bắc là không cát lợi. Do âm trạch không thể treo gương phong thủy để hóa giải được nên tốt nhất là nên di dời đến chỗ khác để táng.
Bốn xung quanh âm trạch đều biến thành dương trạch, âm địa biến thành dương địa, xung quanh lại có rất nhiều vũng nước tù đọng nhiễm vào long khí thì tốt nhất là nên dời phần mộ đến nơi khác.
Bốn xung quanh âm trạch biến thành đất canh tác, khi cày cấy tất khí bẩn sẽ xâm phạm vào phần mộ, tốt nhất là nên di dời đến nơi khác.
Rễ cây xâm nhập vào tiểu đựng hài cốt tổ tiên hoặc hài cốt bị bùn nước nhiễm vào, hoặc có kiến xâm nhập đều là không tốt. Thứ nhất có thể là do phong thủy không tốt, thứ hai là do ngày giờ an táng không tốt. Gặp phải hai tình huống này thì nên xem phong thủy, chọn ngày giờ tốt để hạ táng.
Sơn long của âm trạch là vùng đất có hình dạng của các con vật như sư tử, hổ thì mộ không thể dùng vôi vữa hoặc bùn để xây được; nếu long sơn xung quanh âm trạch là đất tĩnh vật thì có thể dùng vôi vữa, bùn đất để xây.
Nếu long sơn của âm trạch là địa hình giống các con vật như sư tử, nếu huyệt mộ ở những bộ phận mẫn cảm như miệng, tai, mắt, mũi thì không nên chôn bia đá. Riêng đối với vùng đất hình tĩnh vật thì không kỵ.
Nếu đất phần mộ có hình con vật như sư tử, hổ thì nên an táng hài cốt của nam giới, cuộc đất hình tĩnh vật thì nên an táng hài cốt nữ giới. Bởi vì dương là động, âm là tĩnh. Bởi vì nam giới có ích cho bản tộc, nữ giới có ích cho ngoại tộc. Như đất của tướng quân, thì sau này sẽ xuất hiện tướng quân có ích cho bản tộc, nhưng nữ giới thì phải xuất giá, chỉ có ích cho ngoại tộc.
Nếu là mộ đôi (mộ kép) thì người táng chung nên là vợ chồng, không nên là anh em hoặc hai người cùng giới tính, vợ chồng táng chung là hợp với đạo vợ chồng, hợp với lý âm dương. Nếu hai người đồng giới táng chung, là đơn âm, đơn dương, thứ nhất không hợp với đạo lý âm dương tương phối, thứ hai là cùng giới thì sinh tranh chấp, đặc biệt là hai người cùng là nam giới thì con cháu đời sau thường thiếu hòa thuận.
Leave a Reply