Vấn đề:
Trong Revit, đặt tất cả hoặc một vài nguồn sáng vào từng nhóm để làm gì và cách thực hiện như thế nào?
Giải quyết:
Sắp xếp kỹ lưỡng các nguồn sáng vào từng nhóm rất hữu ích cho bạn khi muốn tắt mở nguồn sáng không làm ảnh hưởng đến chi tiết 3D hoặc hướng quan sát camera. Cách thực hiện các bước như sau:
1. Khi sơ đồ 3D hoặc camera đang hiển thị, nhấp biểu tượng Show Rendering Dialog trên thanh View Control.
2. Trong hộp thoại Render, bên dưới Lighting, nhấp Artificial Lights. Trong hộp thoại Artificial Lights, các nguồn sáng không phân thành từng nhóm như hình:
3. Trongvùng Group Options, nhấp nút New.
4. Trong ví dụ này, đặt tên nhóm là Desk Lamps.
5. Chọn những nguồn sáng từ danh sách và nhấp nút Move to Group…
6. Nhấp chọn tên nhóm trong danh sách cuộn Light Group mà bạn muốn chuyển cácnguồn sáng đã chọn đến, nhấp OK.
7. Bây giờ bạn có thể tắt,mở nguồn sáng của nhóm qua một cái nhấp chuột. Với cách thiết lập nhóm kiểu này sẽ giúp bạn nhận biết nơi bố trí nguồn sáng trong mô hình.
Vấn đề:
Khi thực hiện render trong Revit 2009 – 2010, không có tùy chọn để sử dụng một ảnh nền tùy ý.
Giải quyết:
Trong Revit 2010, nền background chỉ là một nền tùy chọn mặc định khi render. Tuy nhiên, bạn có thể dùng biện pháp sau để đặt vào một hình nền tùy ý:
1. Render hình trong Revit.
2. Khi quá trình render hoàn tất, nhấp Image > Export.
3. Chọn một trong hai định dạng file là TIF hoặc PNG sau đó nhấp Save.
4. Trong sơ đồ dự án khác nháp Insert > Import > Image
5. Chỉ đường dẫn đến địa chỉhình nền bạn chọn.
Một hình nền được đặt vào vị trí. Lặp lại bước 4nhập một hình ảnh sau khi render trước đó đặt lên hình nền này.
Lưu ý: Bạn cần phải định lại kích thước hìnhnền phía sau hình đã render.
Vấn đề:
Revit 2011, có thể sử dụng một ảnh nền tùy ý phải không?
Giải quyết:
Trong Revit 2011 thực hiện một bản đồ qua dịch vụ Google Maps cho hộp thoại vị trí, trực quan để dễ lựa chọn một địa điểm dự án. Bạn có thể bật/tắt vào danh sách các thànhphố mặc định trước đây.
Để tạo một hình ảnh của giao diện mới, thực hành theo các bước sau:
Nhập trực tiếp giá trị tọa độ hoặc kéo dấu vị trí đó để cập nhật tọa độ kinh tuyến và vĩ tuyến của dự án.
Bạn cũng có thể tìm kiếm vị trí bằng địa chỉđường dễ dàng bằng cách đặt chính xác vị trí dự án tương ứng với các giá trịKinh tuyến và vĩ tuyến:
Thư viện biên dịch không được cài đặt.
Vấn đề này thường gặp khi sử dụng sản phẩm Revit phiên bản 2009:
Với Revit phiên bản 2009, người dùng có một dụng cụ mới để xuất hình. Dụng cụ mới này sử dụng thu viện Rendering để biểu diễn một hướng nhìn trong Revit và thư viện này cần thiết để có thể thực hiện nhiệm vụ biểu diễn trong một sản phẩm.
Nếu bạn gặp báo lỗi này có thể do một vài nguyên nhân sau:
1. Bạn đã không chọn cấu hình nội dung thư viện (Rendering library).
2. Bạn đã sử dụng Revit và chọn cấu hình mặc định (default installation). Revit không được thiết lập cấu hình Rendering library như mặc định. Bạn cần phải cấu hình Rendering Library trong quá trình cài đặt chương trình Revit.
3. Bạn đã cấu hình Rendering library nhưng Revit không thể tìm thấy nó. Revit tìm kiếm vị trí Rendering library như đã được chỉ định trong hộp thoại Options như hình dưới.
Revit tìm kiếm file gọi là assetlibrary_base.fbx trong địa chỉ này. Nếu tại địa chỉ này không có file đó, kết quả xuất hình sẽ bị khiếm khuyết. Vìvậy phải chỉ Revit đến địa chỉ có lưu trữ file assetlibrary_base.fbx để ngăn ngừa lỗi sai này và có thể thực hiện Rendering. Theo mặc định,Revit lưu trữ file này ở ổ đĩa C:Program FilesRevitArchitecture 2009DataRendering
Nếu cần, phải tải file thư viện rendering ProteinMaterialLibrary.cab về bởi vì bạn đã không cấu hình nó trong quá trình cài đặt chương trình Revit. Tải về các CAB tương tự dành cho Revit structure và MEP.
4. Cuối cùng, máy bạn có đáp ứng yêu cầu tối thiểu dùng cho quá trình Rendering không.
Máy tính dùng render có yêu cầu sau:
Bộ xử lý Intel Pentium 4 1.4 GHz hoặc SSE2 cho bộ xử lý AMD Athlon tương đương. Nếu bộ xử lý không dùng kỹ thuật SSE2 bạn sẽ không thể dùng để render sản phẩm Revit 2009.
Định vị vị trí file hình ảnh cho Render Appearance khi Rendering
Khi render một hướng nhìn và tiếp nhận một cảnh báo: The following render appearance images are missing.
Các tên file hình ảnh sẽ được liệt kê nhưng không có đường dẫn. Bạn cần địa chỉ đường dẫn mà ở đó Revit tìm kiếm những file hình ảnh này, theo hướng dẫn sau:
Mở file ngày cuối cùng sau khi cảnh báo render xuất hiện. Theo mặc định các file hàng ngày được lưu trữ trong thư mục của Revit Architecture: “C:Program FilesAutodesk Revit Architecture 2010Journals”.
Tìm kiếm một trong những tên file hình ảnh từ bên dưới của ngày trở lên và toàn bộ đường dẫn cũng đã hiện lên trong file hàng ngày. Ví dụ, 2 file hình ảnh trên đầu xuất hiện trong file hàng ngày của máy bạn như sau:
“failed to open texture file C:ImagesRender lmagesMediumBrickCustom.bmp
failed to open texture file C:ImagesRender lmagesMedium BrickCustomTop. bmp ”
Tiếp theo là hình ảnh thểhiện render bị thiếu.
Thường khi render các file hình ảnh có dùng một sốvật liệu, bạn có thể tiếp nhận cảnh báo khi đang thực hiện render, ví dụ:
“The following render appearance images are missing!”
Để khắc phục điều này, bạn thực hiện các bước sau:
1. Tốt nhất lưu trữ tất cả các file hình ảnh vào một địa chỉ, bằng cách: Nhấp vào nút ???? > chọn Options. Hộp thoại Options xuất hiện, nhấp tab Rendering. Bên dưới Additional Render Appearance Paths, nhấp nút Add Value
Thêm đường dẫncho hình ảnh được lưu trữ ở đây và sau đó thực hiện lại cảnh render để xem nếu cảnh báo vẫn còn.
2. Nếu vật liệu đã được lưu trữ trên một địa chỉ mạng, kiểm tra địa chỉ hiển thị trong danh sách ở bên trên như một bổ sung đường dân hiển thị render, cần đảm bảo tất cả các chủ thểcó truy cập vào thư mục này.
3. Phụ thuộc vào trình ứng dụng nào đã tạo và lưu file hình vật liệu sử dụng, Revit có thể không tải được file hình khi render. Hầu hết các trường hợp có thể xảy ra với kiểu hình nén JPEG và hiển thị cảnh báo khi render.
Một cách thử dễ dàng nhất là mở file hình và lưu nó lại với định dạng .PNG. Hiệu chỉnh vật liệu Revit với định dạng hình ảnh .PNG để xem nếu điều này loại trừ được cảnh báo khi render.
10 thủ thuật Render
Sau đây là 10 thủ thuật khi thực hiện render trong Revit:
1. Vật liệu với hình ảnh trong suốt.
Kiểu vật liệu “Plastic” chứa một tùy chọn dành cho “Render Appearance”, “Type”, “Plastic Transparent”. Theo cách này bạn có thể thiết lập “Color” cho “Image File” để dùng một hình ảnh trong vật liệu. Với tổ hợp này bạn có thể tạo độ trong suốt vật liệu thay đổi chứa trong file hình ảnh.
2. Render nguồn sáng ởdạng thô (Draft Quality)
Khi render tại mức chất lượng thấp “Medium”, bạn phải chú ý các nguồn sáng nhân tạo “Light Source Definition Shape” biên dạng của nguồn sáng không phù hợp nguồn sáng trong family.
Để có dạng nguồn sáng nhân tạo trọn vẹn, render tại mức “Medium” hoặc trẽn nữa
3. Section Box and Rendering Times
Đối với các hướng nhìn phức tạp, bạn có thể giảm thời gian render bằng cách hiển thị hộp mặt cắt trong sơ đồ quan sát. Với hộp mặt cắt này, chỉ những đối tượng rơi vào bên trong hộp mặt cắt mới được render. Bao gồm các đối tượng như: Ánh sáng ban ngày của cửa chính, hoặc ánh sáng nhân tạo.
4. Far Clip và Rendering Views
Nếu trong một sơ đồdùng để thực hiện render sử dụng tham số “Far Clip Offset” sẽ hạn chế mở rộng vùng render. Toàn bộ phạm vi quan sát được tính toán trong sơ đồ khi render. Nếu cần ngăn chặn tầm nhìn, bạn nên sử dụng hộp mặt cắt đã trình bày trong bài trước.
5. Xoay mẫu nền (Patterns) của mô hình và vật liệu (Materials).
Mẫu nền của bề mặt mô hình có thể điều chỉnh bằng cách chọn mẫu nền bề mặt và di chuyển hoặc xoay. Làm như vậy sẽ xoay một ví dụ về vật liệu cũng được. “Kiểu” mẫu nền bề mặt có thể được điều chỉnh bằng cách chọn mẫu nền bề mặt và di chuyển và xoay.
6. Ánh sáng cửa chính. Daylight Portals
Daylight Portals chỉ làm việc đối vớihướng quan sát bên ngoài thiết lập “Sun only”, hoặc “Interior: Sun +Artificial”. Khi nhấp dấu kiểm kích hoạt vào bên dưới hộp thoại“Render Quality Settings” chúng sẽ cải tạo chất lượng nguồn sáng chiếu xuyên qua đối tượng lắp kính.
7. Nguồn sáng cố định (Light Fixture) không làm sáng tỏ cảnh phim.
Nếu có một nguồn sáng cốđịnh không soi sáng, bạn kiểm tra lại một trong 4 điểm sau:
• Hiệu chỉnh Family và kiểm tra khối hình học định nghĩa nguồn sáng.
• Kiểm tra trần hoặc định nghĩa nguồn sáng hình học trong dự án.
• Kiểm tra “Lighting”, “Scheme”, ràng buộc “Artificial”.
• Kiểm tra “Lighting”, “Artificial Lights” không được kiểm hoặc thiết lập 0 cho “Dimming”.
8. Áp vật liệu vào file đã nhập.
Những file đã nhập hoặc liên kết vào có thể có vật liệu đã áp vào đối tượng hình học. Nhấp vào tab Manage > Object Styles, hộp thoại Object Styles xuất hiện. Trên tab Imported Objects, bạn mở rộng các lớp và áp vật liệu vào nếu cần.
9. Material Texture Alignment
Nếu vật liệu có mẫu vẽ bề mặt, bạn có thể dùng tùy chọn Texture Alignment bên dưới tab Render Appearance để sắp thẳng hàng mẫu vẽ nềnvới biểu hiện bề ngoài.
10. Màu bầu trời và mặt đất (SkyBackground Color)
Màu bầu trờiđất căn cứ vào vị trí máy quay camera liên quan với chân trời. Hai hình bên dưới minh họa cùng với một thiết lập “background” nhưng camera nhìn xuống dưới mô hình ngược với hướng lên bầu trời.
Khi render trong Revit 2011, muốn chọn hình nền nào, trong hộp thoại Rendering, bên dưới Background, nhấp vào khung style chọn Image, nhấp tiếp vào nút Customize Image mở hộp thoại Background Image.
Trong hộp thoại này, bạn nhấp nút Image để chọn bất cứ hìnhnền bạn muốn với định dạng qui định là: .BMP, .JPG, .JPEG, .PNG hoặc .TIF.
Kiểu thị giác thực (Realistic Visual style)
Revit 2011 cung cấp cho người sử dụng chế độ xem vật liệu trong sơ đồ đang làm việc, chọn Visual style > Realistic.
Điều cần lưu ý là: Hardware acceleration cho phép dùng chức năng này.
Sự xuất hiện Protein 2.0
Revit 2011 sử dụng Protein 2.0, trong thư viện dự án, sẽ làm tăng sự liên kết giữa các sản phẩm, như là 3ds Max/Design 2011. Một vấn đề còn lưu giữ lại là khi xuất các file FBX chúng phải được mở trong trình ứng dụng tương thích 2011 để xem vật liệu, kết cấu và ánh sáng.
Vấn đề:
Sau khi bạn xuất file FBX từ Revit 2011, vật liệu, kết cấu và ánh sáng không hiển thị nếu mở trong sản phẩm 2010.
Giải quyết:
Revit 2011 sử dụng Mental Ray Protein 2.0 biểu hiện. Revit 2010 sử dụng Mental ray Protein 1.0 để biểu hiện. Vì vậy vật liệu, kết cấu và ánh sáng không hiển thị khi mởtrong sản phẩm 2011.
Ví dụ nếu file FBX được tạo từ Revit 2011 được mở trong Autodesk 3ds Max 2010 thì vật liệu, kết cấu và ánh sáng sẽ không hiển thị. File FBX cũng cần được mở trong Autodesk 3ds Max 2011 để nhìn thấy vật liệu, kết cấu và ánh sáng.
Trong phiên bản Revit 2011 có một số vấn đề đổi mới về kết xuất, trình diễn, vật liệu và ….
1. Nhất quán màu sắc.
Thuận lợi của kiểu thị giác (Visual style) là màu tô bóng luôn phù hợp với thiết lập vật liệu. Không kể đến đối tượng được định hướng nguồn sáng như thế nào, màu sắc sẽ vẫn giống như hướng quan sát. Hình trang bên minhhọa, so sánh chi tiết được tô màu bóng và cạnh phù hợp:
2. Override View Graphic Display Options
Mỗi hướng quan sát bạn đều có thể chỉnh sửa hoặc tạo mới sự hiển thị đồ họa. Bên dưới cửa sổ Properties chọn Graphic Display Options. Trong hộp thoại này cho phép bạn tạo hoặc chỉnh sửa vị trí mặt trời, cường độ tia sáng mặt trời, chiếu sáng gián tiếp, bóng độ và thiết lập ambient occlusion.
3. Chia sẻ thư viện vật liệu Revit 2011
Thư viện vật liệu của Revit 2011 được đóng góp bởi Revit 2011, AutoCAD 2011, 3DS Max 2011 và Inventor 2011. Chúng không được di chuyển khỏi địa chỉ mặc địnhkhông thể chỉnh sửa trong 3DS Max và không được tải trở về Revit 2011.
4. Rendering and Existing Phases
Vấn đề luôn được đặt ra liên quan đến định pha trong sơ đồRevit là Phase Filter. Nếu Phase Filter được thiết lập mặc định là Overridden, các đối tượng hiện tại sẽ sử dụng vật liệu Phase – Existing khi kết xuất.
Muốn kết xuất render các sơ đồ không có Phase Filters bạn có thể tạm thời thay đổi Phase Filter > None kết xuất sơ đồ với vật liệu mặc định như hình dưới:
5. Đường dẫn mặt trời hiển thị trong chuyển động không?
Khi sử dụng công cụ Sun path mới để tương trợ trong việc thiết lập mặt trời, lúc bạn xuất sự chuyển động của mặt trời, đường biểu diễn mặt trời sẽ không có trong kết quả video. Đường dẫn mặt trời hiện tại chỉ thao tác bằng tay trên sơ đồ và sẽ bị loại trừ ra khỏi kết quả file video.
6. Lưu vào dự án như ảnh (Save to Project as Image…)
Bạn có thể lưu một số hướng quan sát như một ảnh vào dự án bằng cách nhấp phải lên một sơ đồ trong trình duyệt Project Browser > chọn Save to Project as Image…
Hộp thoại Save to Project as Image xuất hiện, để đặt tên ảnh, thiết lập phạm vi xuất và các tùy chọn hiển thị khác.
Những ảnh này sẽ được sắp xếp bên dưới Project Browser > Renderings.
7. Shadows và Relative to View
Muốn hiển thị bóng đổ trong sơ đồ3D, trên thanh View Control, nhấp chọn Shadows On và nhấp chọn Graphic Display Options.
Hộp thoại Graphic Display Options xuất hiện. Nếu muốn bóng đổ hiển thị chính xác khi bạn di chuyển vòng quanh mô hình cần đảm bảo:
Trong hộp thoại Sun Setting, mục Relative to View không được chọn.
Khi xoay mô hình thì bóng đổ cũng xoay theo.
8. Xem trước hình dạng và chất lượng vật liệu.
Trong hộp thoại Materials > trên tab Render Appearance, nhấp vào nút ???? bên dưới bạn có thể xem trước các hình dạng của vật liệu với các tùy chọn chất lượng kết xuất: Thô (draft), trung bình (medium), hoặc cao (high).
9. Rendered Walkthroughs & phân cấp tiến trình Render
Tạo lối đi bộ (walkthrough) trong Revit làmột kiểu dựng mô hình đồ họa kết xuất từ một chuỗi các hình ảnh.
Thường một máy tính không thể thực hiện kết xuất hàng trăm, hàng ngàn hình ảnh cho kiểu walkthrough. Nếu có thể thì quá trình dựng hình sẽ mất nhiều ngày để hoàn tất.
Cách duy nhất là phân chia phạm viframe của walkthrough. Điều này cho phép hoàn thành kết xuất walkthrough trong nhiều trường hợp và thiết lập nhiều máy tính (trạm) để phân chia tiến trình render.
Ví dụ có 200 frame thực hiện tạo walkthrough và có 5 trạm làm việc để dùng cho render.
Trong sơ đồWalkthrough, khi tiến hành xuất walkthrough: Render > Export > Images and Animations > Walkthrough, bạn có một tùy chọn dành cho Frame Range:
Nếu bạn có nhiều trạm làm việc, mở một bản sao của file dự án tại mỗi trạm làm việc. Sau đó xuất đoạn frame trên mỗi trạm.
Ví dụ:
Workstation 1 = 1-40
Workstation 2 = 41-80
Workstation 3 = 81-120
Workstation 4 = 121-160
Workstation 5 = 161-200
Làm như vậy thời gian xuất 5 walkthrough nhanh hơn, và bạn có 5 file video.
Bước cuối cùng là tổ hợp 5 file video trong trình ứng dụng như là Windows Movie Maker, và xuất thành 1 chuyển động đầy đủ.
Bạn cũng có thể chọn các file hinh ảnh để thay cho định dạng .AVI. Điều này sẽ tạo các hình ảnh đứng yên cho mỗi frame, và chúng được tổ hợp trong một chương trình tương tự.
Vấn đề quan trọng là làm sạch thư mục Temp trong Windows trước khi bắt đầu tiến trình kết xuất (render)cho mỗi trạm làm việc.
Địa chỉ thưmục mặc định nhưsau:
Windows XP: %USERPROFILE%Local SettingsTemp Windows Vista/7: %USERPROFILE%AppDataLocalTemp.
Một số thủ thuật Render trong Revit Rendering
1. Rendering Process
Khi render trong Revit, quá trình Revit.exe thật sự không chiếm lấy một lượng lớn bộ nhớ và thực hiện nhiệm vụ. Có chăng là một qúa trình thứ hai bắt đầu khi vẽ, gọi là fbxooprender.exe, xử lý tiến trình render.
Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm để tính toán sử dụng bộ nhớ hoặc theo dõi hiệu suất quá trình render tốt hơn, bạn có thể tìm thấy quá trình này khi vẽ trong Revit.
2. RPC Rendering & Windows Temp Folder Usage
Revit sử dụng thư mục Temp trong Windows lưu trữ các file tạm thời trong suốt quá trình render. Khi hoàn tất render, các file .bmp tạm thời sẽ được loại bỏ. Đây là kiểu đặc trưng liên quan đến nội dung RPC, và có file đồngdạngtênlà RPC_TextureXXXXXXX.bmp.
Tuy nhiên, nếu tiến trình render được hủy bỏ trước khi hoàn tất, những hình này có thể không được tự động loại bỏ.
Khi Revit được đóng lại định kỳ xóa những file ảnh còn thừatrong thư mục:
Windows XP: %USERPROFILE%Local SettingsTemp Windows Vista7: %USERPROFILE%AppDaia Local Temp.
3. Black Dots Appear in Render
Diễn đạt render một hình ảnh và kết quả cuối cùng là những chấm đen giống như hình bên dưới:
Đây là biểu hiện do nguồn sáng cố định sử dụng vật liệu với độ phản chiếu cao. Ví dụ vật liệu nhôm gần nguồn sáng có thể là nguyên nhân của vấn đề này. Đểcô lập, có thể tắt bớt một số nguồn sáng nhân tạo xung quanh cảnh, trong hộp thoại Rendering, nhấp chọn Artificial Lights.
Trong hộp thoại Artificial Lights, bên dưới On/Off, tắt những nguồnsáng không cần đến.
Bạn có thể lựa chọn nguồn sáng cố định và thử thay thế vật liệu khác nếu kết quả vẫn tương tự.
Leave a Reply