Chọn vị trí đặt bàn thờ hợp phong thủy trong nhà ở

Chủ nhật , 19/03/2017, 21:51 GMT+7
     

Văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Phương Đông.

Trong văn hóa truyền thông người phương Đông rất coi trọng linh vị tổ tiên, lý do xuất phát từ tâm lý sợ hãi của con người.

Con người thường lo lắng mình sẽ gặp phải sự cố ngoài ý muốn, thế là họ sinh thái độ cầu cứu các vị thần, cũng rất tự nhiên họ nghĩ đến những minh thần có quan hệ gần gũi với mình, hi vọng được tổ tiên phù hộ. Tâm lý này thực tế xuất phát từ mê tín, còn việc thờ cúng phần nhiều cũng là để ghi nhớ công lao của tổ tiên.

Nếu tổ tiên đã quy nơi tịnh thổ hoặc đã đầu thai chuyển thế, gia nhập vào thế giới quang minh, làm sao có thể cảm nhận được sự khẩn cầu của con cháu? Nếu tổ tiên vẫn còn lưu lại ở âm giới phù hộ con cháu thì đó là vì tổ tiên vẫn chưa đạt được đến thế giới quang minh, không thể quy về cô tịnh.

Loại tâm lý mâu thuẫn này tạo nên sự bố trí không hợp theo phong thủy, đó là để vị trí bàn thờ tổ tiên thành vật phong thủy chắn hung sát, đặt chính giữa nơi đối diện cửa lớn. Không ít nhà có phong thủy bất ổn, thường do vị trí bàn thờ tổ tiên đặt ở vị trí này gây nên.

Vì thế, điều đầu tiên mọi người phải chú ý, đó là không được đặt vị trí bàn thờ tổ tiên ở vị trí đối diện cửa chính, đặc biệt là nơi ra vào của cửa chính. Thứ hai là tối kỵ để ảnh của người quá cố vào vị trí bàn thờ.

Từng xem một ngôi nhà nọ, vừa vào cửa liền nhìn thấy ngay một bức ảnh lớn đặt giữa nhà, hóa ra tổ phụ đã qua đời từ lâu.

Giả sử người quá cố vẫn chưa đầu thai, chưa gia nhập vào thế giới quang minh, có thể vì đã thường xuyên nghe thấy lời kêu cầu của người nhà mà không thể nào yên ổn được, khiến họ bị kẹt giữa nhân đạo và thiên đạo, tạo nên tâm lý bất an cho người trong gia đình.

Vì vậy, tốt nhất là nên hóa ảnh của tổ tiên, bàn thờ trong nhà không thích hợp để đặt ảnh tổ tiên.

Nếu bạn vô cùng thương tiếc người đã mất, nên giữ hình ảnh người thân trong lòng, không nên thường xuyên kêu cầu và tưởng nhớ khiến bản thân họ nơi âm giới không được yên ổn.

Trong phong thủy học, bài vị tổ tiên nên được kết hợp với việc thờ cúng các thần minh khác. Bàn thờ đại diện cho thần minh tối cao, ví dụ trên bàn thờ cúng Quán Âm Bồ Tát, lấy vị trí đặt tượng Quán Âm Bồ Tát làm chuẩn phân thành hai bên trái và phải. Bên trái thuộc vị trí cao, bên phải thuộc vị trí thấp, thông thường linh vị tổ tiên nên đặt ở bên phải bàn thờ.

Nhà thờ tổ

Văn hóa truyền thống phương Đông rất coi trọng linh vị tổ tiên. Nghĩ đến những minh thần có quan hệ gần gũi với mình, hi vọng được tổ tiên phù hộ, tâm lý này thực tế xuất phát từ sự mê tín. Sự thờ cúng phần nhiều là để nhớ đến tổ tiên, tạo nên bố cục phong thủy của gia đình. Vì thế, cần thận trọng khi đặt linh vị tổ tiên trong gia đình. Linh vị tổ tiên không được đặt ở cửa chính, như thế có thể làm cho gia đình bất an, cũng không tạo được tác dụng che chắn bảo vệ.

Nhìn trực diện, bài vị tổ tiên đặt ở bên tay trái là thích hợp nhất.

Nếu như thờ Đại Hắc Thiên có thể đặt ở bên trái của Quán Âm Bồ Tát, tức bên phải khi nhìn trực diện, vị trí này cao hơn, bên còn lại đặt bài vị tổ tiên.

Có rất nhiều người hỏi: “Rốt cuộc trong nhà có cần thiết lập bàn thờ tổ tiên hay không?”.

Điều này tùy thuộc vào tín ngưỡng của riêng từng người.

Trong truyền thống một số quốc gia phương Đông, chỉ có trưởng nam mới phải bày linh vị tổ tiên, còn những người khác có thể thờ, có thể không. Nếu bạn ở trong ngôi nhà không lớn lắm, không có chỗ để đặt bàn thờ, lại cộng thêm việc cả gia đình đều kỵ Hỏa thì không cần thiết phải đặt thờ. 

Bạn có thể đem bài vị tổ tiên đến cúng bái ở Phật đường. Nơi này hằng ngày đều có ngưòi tụng kinh cúng đường, có thể khiến tổ tiên sớm đạt đến nơi cực lạc. Cách này mới là phương pháp chính xác nhất.

Con cháu hằng năm đến Phật đường bái tổ tiên, không nhất thiết phải đặt trong nhà để cúng bái. Đối với người khuyết Hỏa, linh vị tổ tiên có thể tăng thêm Hỏa vận, đặt trong nhà cũng là điều nên.

Vị trí đặt bàn thờ theo phong thủy

Bà mẹ nọ luôn lo lắng cho con, dù con cái đã thành gia thất bà vẫn luôn quan tâm đến sức khỏe và sự nghiệp của chúng. Đôi lúc quan tâm quá dẫn tới những ép buộc vô lý. Bà ép buộc con trai lớn nhất định phải đặt bàn thờ trong nhà để cầu cho gia đình bình an.

Trong phòng khách nhỏ hẹp của con trai, bà đã mua một bàn thờ khá lớn, ép con đặt vào đó. Kết quả là nửa phòng khách đã dùng để đặt bàn thờ. Xem bát tự của con trai và con dâu, hai người đều kỵ Hỏa, từ sau khi gia đình lập bàn thờ, do con dâu không tin thần thánh, thường xuyên giục chồng chuyển bàn thờ đi nhưng người con trai thì không muốn cãi lời mẹ, thế là chỉ vì việc này mà hai vợ chồng thường xuyên cãi cọ.

Sau cùng bà mẹ đồng ý chuyển bàn thờ lớn ấy đi, thay bằng một chiếc bàn thờ nhỏ, đặt ở một vị trí thích hợp, tránh hướng Tây Bắc và hướng Tây Nam, từ đó hai vợ chồng người con không những không cãi cọ mà còn nhanh chóng sinh con. Sau khi sinh con xong, phát hiện bát tự của đứa trẻ cần Hỏa, mà vị trí của bàn thờ vừa khéo cũng nằm ở hướng Đông.

Rõ ràng, bàn thờ không phải cứ càng to càng linh nghiệm, đặc biệt ở các thành phố lớn, bàn thờ trong gia đình không nên quá to, cũng cần chú ý đến việc  đặt vào vị trí thích hợp trong nhà, không nên vội vàng quyết định.

Bày bàn thờ, chủ yếu chia thành thiên bộ thần và địa chủ thần. Thiên bộ thần chỉ Quán Âm Bồ Tát hoặc thiên thần như đại thần tài (Mahakana)... Thờ các thần như Thiên bộ, Bồ Tát bộ thậm chí Phật bộ thần đều chọn dùng các pháp khí, dùng pháp khí bằng đồng thích hợp hơn cả, Đồ cúng có thể dùng đồ đồng màu vàng kim, nhang hương, cốc thờ, đều nên chọn các vật bằng đồng.

Sự khác biệt trong cách đặt bàn thờ thiên bộ thần và địa chủ thần

Còn thổ địa thần thuộc linh thần thấp, trong lục đạo chúng sinh, các thần dưới Thiên bộ thường là người chết mà không đạt được đến Thiên bộ hoặc không thể đầu thai nhưng bản thân khi tại thế lại tích lũy phúc đức hoặc có tu trì, sau khi chết đương nhiên vẫn còn lưu lại ở trần thế một thòi gian, vì vậy được làm thần thổ địa, có thể cai quản một tòa nhà hoặc một khu đất. Đây là lý do vì sao có thần thổ địa.

Thần thổ địa khi đạt được một thứ nguyên hoặc một thời không nào đó, công đức đã hoàn thành sẽ rời bỏ nơi cư trú cũ để được đầu thai. Trong cuộc sống hằng ngày những khu đất được cúng bái đều là chỉ cúng bái thần thổ địa.

Những đồ vật dùng để cúng bái địa chủ thần, đồ sứ là hợp nhất, bởi gốm sứ thuộc Thổ, đồ cúng bái cũng nên chọn loại có hương thơm. Thần thổ địa thích những đồ ăn có hương thơm. Lý tưởng nhất đương nhiên là thức ăn ngọt hoặc rượu và những loại thịt ăn thường ngày, bởi vì thần thổ địa cũng có những sở thích giống của con người.

Nếu bàn thờ chỉ cúng bái thiên bộ thần, chỉ nên cúng bánh ngọt, rượu hoặc các hoa quả khác, không nên cúng bằng các loại thịt, cá.

Thông thường, những người chưa quy y, tốt nhất nên đặt bàn thờ hướng Bắc Nam, hướng Tây Đông, bàn thờ cao chừng 4 thước, đương nhiên tốt nhất không nên để tựa vào nhà vệ sinh hoặc áp vào bên dưới dầm ngang nhà, đó là những hạn chế thường phải lưu ý.

Cách bày đặt bàn thờ Mật tông thì tự do hơn nhiều.

Là đệ tử Mật tông đã chính thức quy y, đồng thời sau khi bắt lầu tu hành Bồ Tát bộ và Thiên bộ, chỉ cần trên bàn thờ đặt Mạn đà la Mật tông là đã tổng hợp được tất cả Phật, Bồ tát. Trên đỉnh trung tâm của Mạn đà la là Đại Nhật Như Lai, bên cạnh là 4 Phật Bồ tát, xung quanh có hàng ngàn vạn đức Phật hiền kiếp. Vòng ngoài cùng của Mạn đà la là vị trí của các thần được gọi là ngoại đạo và thổ địa tại đất đó. Địa chủ thần, thậm chí là tổ tiên kỳ thực đã nhận được sự cung phụng từ vòng ngoài cùng của Mạn đà la rồi.

Chú ý đối với các đệ tử phật giáo, người tu hành mật pháp khi đặt bàn thờ

Bàn thờ không chịu ảnh hưởng bởi phương hướng;

Bàn thờ là nơi tập trung dương khí, thường có thể đặt một đôi trường minh đăng;

Độ cao của bàn thờ tốt nhất là 4 thước, trên bàn thờ thực ra chỉ cần đặt một đôi Mạn đà la là đã có thể tập hợp được hết tất cả chư thần;

Trên bàn thờ đặt một bát hương, chỉ nên đốt một nén;

Hai bên trái phải đệ 2 ngọn đèn sáng, đặt bình cắm bên cạnh 1 hoặc 4 cành trúc phú quý;

Ở giữa đặt thêm một bức tượng Phật mà bản thân tôn kính nhất, như Quán Âm Bồ Tát, thần tài...

Nếu như bạn là đệ tử Phật giáo hoặc đang tu hành Mật pháp, bàn thờ trong nhà có thể bày đặt như sau:

(1) Bàn thờ không chịu ảnh hưởng của phương hướng, lý do là trong khái niệm Phật giáo hoặc Mật tông, Phật, Bồ tát là vạn năng, không bị ảnh hưởng của phương vị nào, đặt bàn thờ ở bất kỳ vị trí nào cũng được. 

(2) Bàn thờ là nơi tụ tập dương khí, thường có thể đặt một đôi trường minh đăng. Vì trường minh đăng sáng suốt 24 giờ, Ngũ hành cực Hỏa, vì thế mà bày bàn thờ, ngoài tác dụng bái thần lại tạo ra các tác dụng phong thủy khác. Thành viên nào trong gia đình cần Hỏa thì nên bày bàn thờ ở phương vị tương ứng.

Ví dụ, người bố cần Hỏa, đặt bàn thờ ở hướng Tây Bắc người mẹ cần Hỏa, đặt bàn thờ vào hưóng Tây Nam. Con trai lớn cần Hỏa,  đặt vào hướng Đông; con gái lớn cần Hỏa, đặt vào hướng Đông Nam. Con trai thứ cần Hỏa, đặt vào hướng Bắc; con trai út cần Hỏa, đặt vào hướng Đông Bắc. Con gái thứ cần Hỏa, đặt vào hướng Nam; con gái út cần Hỏa, đặt vào hướng Tây.

Vạn vật của vũ trụ được quy vể 5 phương diện, được gọi ỉà ngũ minh, ngũ âm. Trong vũ trụ những thứ tốt đẹp, có lợi cho chúng sinh đều được gọỉ là minh, còn hỗn độn không chi tiết gọi là âm, đây chính íà ý nghĩa chân chính của ngũ minh theo Phật giáo.

Dùng nguyên tắc trên để xác định vị trí của bàn thờ vừa có tác dụng cúng bái thần vừa phù hợp với hiệu ứng phong thủy.

(3) Độ cao tốt nhất của bàn thờ là 4 thước, trên bàn thờ thực ra chỉ cần bày một đôi Mạn đà la đã có thể tổng hợp được chư thần. Hai bên trái phải đặt hai ngọn đèn sáng, đặt bình cắm 1 hoặc 4 cành trúc phú quý bên cạnh. Ở giữa đặt thêm một tượng Phật mà bạn tôn sùng nhất, như Quán Âm Bồ tát, thần tài...

(4) Trên bàn thờ đặt một bát hương, mỗi lần cúng lễ chỉ cần thắp một nén là được. Nếu muốn tăng thêm yếu tố Hỏa, thắp 3 nén hương là đủ. Nếu thắp quá nhiều hương sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lễ nghi Phật giáo có thuật ngữ gọi là “ngũ minh cụ túc”, đó là phải cúng dường một đôi hoa mãn, tức hoa tươi và trúc phú quý, một đôi trường minh đăng tức là đèn sáng suốt 24 giờ, thêm bát hương là hoàn thành lễ phẩm cúng dường đơn giản nhất.

Nếu thờ cúng tài thần Đại Hắc Thiên, có thể cúng rượu vang, bánh ngọt. socola. nhưng cần chú ý sai đó phải ăn hết đồ cúng mới tạo ra được hiệu ứng. 

Nguồn:
Vi tri dat ban tho trong nha hop phong thuy vi tri dat ban tho trong nha phong thuy dat ban tho